Suýt mất nhà vì để cỏ mọc quá cao


Vì không có người cắn xén trong 2 tháng vắng nhà nên cỏ trong vườn của một người đàn ông Mỹ đã mọc vượt quy định và thành phố đã âm thầm phạt ông 500 đôla/ngày vì vấn đề này.
Tháng 5/2018, ông Jim Ficken (69 tuổi, đã nghỉ hưu, sống ở thành phố Tampa (Florida) phải đến bang Nam Carolina để xử lý tài sản của người mẹ quá cố và có nhờ người bạn xén cỏ trong vườn nhà hộ. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày ông đi vắng, người này cũng qua đời.


Khoảng sân vườn trước nhà ông Jim liên tục bị chính quyền thành phố Tampa kiểm tra vì vào năm 2015 (khoảng thời gian ông đi chăm mẹ ốm), ông từng để cỏ mọc cao hơn 10cm. Trong lần đi này, chính quyền địa phương đã phạt ông mỗi ngày 500 đôla (khoảng 11,6 triệu đồng) vì để cỏ mọc quá quy định, nhưng lại không hề có bất kỳ thông báo nào đến ông.
Ông về nhà vào tháng 7 và bắt tay vào dọn dẹp khu vườn. Trong khoảng thời gian đó, thành phố không hề thông báo về khoản phạt cho ông biết. Đến ngày 4/9/2018, thành phố có gửi thư mời ông Jim Ficken đến họp, nhưng ông đang trên đường đến bang Nam Carolina để giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản của người mẹ quá cố. Dù không có mặt Jim nhưng chính quyền thành phố vẫn họp và xác định khoản phạt của ông là gần 30.000 đôla (gần 700 triệu đồng), trong khi, ngôi nhà có giá khoảng 125.500 đôla (2,9 tỉ đồng).
Trở về nhà được hơn 10 ngày thì ông Jim biết về khoản tiền phạt khổng lồ, ông nói: "Tôi đã rất sốc. Ôi trời ơi, tôi đã bị lừa". Vì đã nghỉ hưu nên ông không có đủ số tiền để nộp phạt. Để ép ông phải nộp phạt, thành phố tiếp tục ra thông báo sẽ tịch thu nhà vào hồi tháng 2 vừa qua.
Lúc này, ông Jim đã phải tìm đến Viện công lý để nhờ giúp đỡ và tất cả 9 thẩm phán ở đây đều nhất trí các tiểu bang cũng như chính quyền địa phương không được phép phạt tiền quá mức đối với những trường hợp như thế này. Vụ kiện của người đàn ông này đã được Viện công lý tiếp nhận. Ông Bargil, luật sư trưởng Viện công lý nói: "Không ai nên mất nhà vì có cỏ cao".
Về phía chính quyền thành phố Tampa, họ có vẻ không nao núng khi bị kiện, bởi, các hình phạt đối với vi phạm đã được họ thi hành hết sức nghiêm khắc trong suốt gần thập niên nay. Trong năm 2018, chính quyền này đã thu được khoản tiền phạt vi phạm gần 1,3 triệu đôla, tăng nhiều lần so với mức 34.000 đôla của năm trước.
(Theo vnexpress)