Đà Nẵng: Công bố đồ án quy hoạch 5 lối xuống biển qua khu resort


Tại hội trường Trung tâm hành chính quận (số 486 đường Lê Văn Hiến), UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã công bố đồ án quy hoạch lối xuống biển và công viên ven biển, nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dễ dàng với không gian công cộng.
Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt 5 lối đi xuống biển, gồm: các vị trí nằm giữa khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana; vị trí cuối đường Hồ Xuân Hương; vị trí phía nam của dự án Future Property Invest; vị trí phía bắc của dự án khu du lịch biển The Song; vị trí phía nam của dự án khu du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores Hoàng Đạt.


Trong đó, lối xuống biển ở cuối đường Hồ Xuân Hương, diện tích 6.680m2 (dài 445m; rộng 15m) với lối đi bộ rộng 5,7m đã được TP. Đà Nẵng đưa vào sử dụng. Lối xuống biển phía nam dự án Silver Shores có diện tích 1.911m2 (dài 273m, rộng 7m) hiện đã thi công xong nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao.
Ba lối đi còn lại đang được TP xúc tiến triển khai. Diện tích lối đi giữa 2 dự án Furama và quần thể đô thị du lịch quốc tế Ariyana là 12.782m2 (dài 330m, rộng 39m) với lối đi bộ rộng 3m, dự kiến, trong tháng 6/2019 sẽ khởi công xây dựng và 3 tháng sau sẽ hoàn thành.
Diện tích của lối đi công cộng ở phía bắc dự án Khu du lịch biển The Song là 2.716m2 (dài 271m, rộng 10m) với lối đi rộng 7m, thời gian hoàn thành dự kiến là trước ngày 2/9. Lối đi công cộng 4m từ đường Trường Sa ra bãi biển tại phía nam dự án Future Property Invest (diện tích 2.028m2) được dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12/2019.
Đồ án quy hoạch 5 lối đi xuống biển sẽ được công bố đến hết ngày 20/5.
Trước đây, dải bãi biển kéo dài từ bán đảo Sơn Trà vào giáp với Điện Bàn (Quảng Nam) vốn là vùng cát trắng, tập trung ít dân cư. Khi tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc được đưa vào sử dụng, TP đã quy hoạch dải bờ biển này theo hướng chia đôi, trong đó, hướng từ công viên Đức Mẹ Sao Biển về bán đảo Sơn Trà được sử dụng với mục đích làm bãi tắm công cộng, nửa còn lại trở vào phố cổ Hội An dài 12km cho làm các khu resort, phục vụ nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng.
Từ chủ trương quy hoạch trên, cộng với tiềm năng phát triển du lịch tại Đà Nẵng, đã có một chuỗi resort với những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế được hình thành tại đây. Và đây cũng được cho là một trong những lý giúp Đà Nẵng thành công trong việc đăng cai APEC 2017. Song, việc hình thành các chuỗi dự án này đã khiến lối đi xuống biển của người dân bị bít hết, thực tế này đã đặt ra cho TP vấn đề mới cần phải giải quyết.
Vấn đề này đã được nhiều đại biểu chất vấn từ kỳ họp HĐND thành phố hồi tháng 12/2016, sau đó, thành phố đã phải thương lượng với các nhà đầu tư để nhượng lại một phần diện tích giữa các dự án, nhằm mở 5 lối đi xuống biển, phục vụ nhu cầu của người dân. Trong quá trình đi thị sát một dự án ven biển, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa từng nói: "Cộng đồng phải có quyền tiếp cận biển bất cứ lúc nào".
(Theo vnexpress)