Đánh giá hiện trạng 3.500 ngôi nhà thuộc khu vực làm ga metro ngầm


Hà Nội sẽ tiến hành khảo sát tuổi thọ và hiện trạng của các ngôi nhà nằm trong khu vực làm ga metro ngầm để có thể đưa ra biện pháp thi công hợp lý nhất.
Theo thông tin từ Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội hiện đã hoàn thành gần 49% tiến độ, riêng đoạn trên cao đã đạt được gần 99%.


Sẽ có hàng chục ngôi nhà, cơ quan, đơn vị nằm trong diện giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công công trình ga ngầm. Và có hơn 3.500 tòa nhà, công trình lân cận công trường các ga ngầm từ ga S9 – Kim Mã tới ga S12 – Ga Hà Nội sẽ được Ban quản lý dự án đường sắt đô thị khảo sát, đánh giá trong thời gian tới.
Hiện trạng của các ngôi nhà sẽ được nhóm nghiên cứu thực hiện đánh giá dựa theo quy chuẩn thế giới. Nhóm cũng sẽ có buổi làm việc với UBND phường để trao đổi về nội dung dự án, kế hoạch đánh giá hiện trạng các ngôi nhà; đồng thời, thông báo thông tin đến các hộ dân có nhà nằm trong diện khảo sát; các mục sẽ được khảo sát hiện trạng bao gồm phần tường trong, ngoài, sàn nhà...
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, các nhà thầu thi công hiện đang tập trung làm hầm và 4 ga ngầm, gói thầu đến nay đã đạt trên 4% tiến độ.
Theo thông tin được đại diện nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) đưa ra tại cuộc làm việc giữa lãnh đạo TP. Hà Nội với các bên liên quan hồi cuối tháng 3, gói thầu có 4 ga ngầm nhưng hiện mới chỉ nhận được mặt bằng của ga S9 và một phần mặt bằng của ga S10; còn 2 ga S11 và 12 vẫn chưa bàn giao mặt bằng.
Được đầu tư với tổng vốn lên tới hơn 36.000 tỷ đồng, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều 12,5km, trong đó, có 8,5km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã, 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Cùng với đó là 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu depot tại Nhổn.
Mục tiêu được Ban Quản lý dự án đặt ra là, vào năm 2020 sẽ đưa đoạn trên cao vào khai thác, đồng thời, dự kiến sẽ đưa 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội vào hoạt động trong năm 2022.
(Theo vnexpress)