Xem xét tổ chức đấu giá lại 8 khu "đất vàng" tại Đà Nẵng


Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP. Đà Nẵng, UBND thành phố hiện đang xem xét việc tổ chức đấu giá lại 8 khu "đất vàng" đã bị hủy kết quả trúng đấu giá trước đó. Trong đó có khu đất A20 thu hồi từ Công ty CP Vipico (VIPICO) và 7 trường hợp tương tự.


Theo đó, các khu đất, lô đất đã xử lý hủy kết quả trúng đấu giá theo 8 trường hợp này sẽ được UBND TP. Đà Nẵng xem xét tổ chức đấu giá lại theo kế hoạch thu ngân sách thành phố các năm sau, không xử lý công nhận trúng đấu giá cho người bỏ giá thấp tiếp theo, theo đúng quy định.

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã hủy kết quả đấu giá khu "đất vàng" A20 (vị trí 4 mặt tiền các đường Võ Văn Kiệt, Ngô Quyền, Lý Nam Đế và đường quy hoạch 15m, thuộc P. An Hải Tây, Q. Sơn Trà) do VIPICO không thực hiện đúng thông báo của Cục Thuế khi chỉ nộp 50% tiền sử dụng đất và tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước đúng thời hạn. Được biết, khu đất này có tổng diện tích 11.489,5m2, gồm 7.658m2 đất ở và 3.829m2 đất thương mại.

Ngoài ra, 7 trường hợp khác (Công ty TNHH Vận tải biển Trường Sinh và 6 cá nhân) cũng bị UBND thành phố hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất do chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan Thuế và cam kết của chính các đơn vị tham gia đấu giá. Liên quan đến vụ việc này, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã nêu rõ: Việc xử lý hủy kết quả đấu giá 8 trường hợp trên được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Nếu không hủy kết quả đấu giá thì UBND TP. Đà Nẵng sẽ vi phạm Quy chế đấu giá, Hợp đồng đấu giá tài sản, cam kết của các đơn vị tham gia đấu giá, trong đó có VIPICO, dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của các cá nhân khác tham gia đấu giá.

Hơn nữa, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu vực này từ thời điểm VIPICO không nộp đủ tiền đến nay có biến động tăng rất lớn, nếu không quyết định hủy kết quả đấu giá thì UBND thành phố không những vi phạm các quy định, cam kết nêu trên mà còn phải chịu trách nhiệm về khoản thiệt hại, thất thoát ngân sách rất lớn có thể xảy ra.

Sở TT&TT cho biết, hiện UBND TP. Đà Nẵng đang chỉ đạo dự thảo Quy định mới về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn. Trong đó, tiếp tục quy định tạo điều kiện cho người trúng đấu giá được nộp tiền thành 2 đợt trong 90 ngày nhưng quá thời hạn thanh toán thì vẫn xử lý hủy kết quả đấu giá để đảm bảo kịp thời thu tiền trúng đấu giá tài sản vào ngân sách; đồng thời hạn chế các trường hợp trung gian, môi giới không đủ năng lực tài chính, tham gia đấu giá để tìm người bán lại nhưng không tìm được thì chậm nộp hoặc từ chối trúng đấu giá, bỏ tiền đặt cọc.

(Theo Công an Thành phố Đà Nẵng)