Chọn kích thước lỗ ban xây nhà sẽ có nhiều tài lộc?


Thước lỗ ban được một thầy địa lý tên Lỗ Ban sáng tạo vào thời cổ đại của Trung Quốc. Từ xa xưa, Lỗ Ban được truyền tụng là bậc thầy phong thủy, thậm chí được tôn là ông tổ thợ mộc.
Về hình thức, cây thước lỗ ban hiện đại được bổ sung thêm các vạch cm và chia theo 8 cung: Quý nhân - Hiểm hoạ - Thiên tai - Thiên tài - Phúc lộc - Cô độc - Thiên tặc - Tể tướng.


Không ít gia đình hiện nay vẫn sử dụng thước lỗ ban để tính toán kích thước cửa ra vào, cửa sổ... để không phạm phải các kích thước rơi vào cung xấu trên cây thước này.
Chẳng hạn, thay vì chọn kích thước cửa ra vào là 2,5 m, nhiều người chọn kích thước 3 m, vì theo thước lỗ ban, con số 2,5 phạm vào cung xấu, sẽ khiến chủ nhà gặp điều không lành, bệnh tật, hiểm họa chẳng hạn. Mọi người sử dụng thước lỗ ban vì lo lắng nếu đồ đạc, cửa nhà có kích thước ứng với cung số xấu sẽ gặp hoạ về sau.
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều năm làm công việc thiết kế nhà cho khách hàng, tôi thấy cách tính toán kích thước xây nhà theo thước lỗ ban chủ yếu mang nặng vấn đề giải quyết tâm lý. Còn xét về mặt cơ học, vật lý học, tất cả công năng sử dụng của một công trình đều đã được kiến trúc sư tính toán kỹ lưỡng để chủ nhà thuận tiện nhất khi sử dụng.
Cho đến hiện tại, cũng chưa thấy có cơ sở khoa học nào khẳng định rằng chủ nhà sẽ gặp nhiều may mắn, chiêu được nhiều tài lộc nếu xây nhà theo kích thước lỗ ban.
Do đó, thước lỗ ban chỉ là một công cụ tham khảo, không cần phải tuân theo bằng được. Thay vào đó, để có một ngôi nhà đẹp, chủ nhà nên tuân thủ tỉ lệ giữa các chi tiết nội thất trong nhà với tổng thể ngôi nhà để đạt đến sự hài hòa, tiện dụng.

KTS Huỳnh Xuân Hải
(Theo Vnexpress)