VinFast ra mắt xe máy điện Klara, bán từ giữa tháng 11


Hai phiên bản xe điện Klara của VinFast trang bị bộ pin có thể vận hành liên tục 80 km cho một lần sạc.
Klara là dòng xe điện đầu tiên trong chuỗi sản phẩm xe điện của VinFast được bán ra thị trường và thuộc phân khúc trung cấp. Trong giai đoạn đầu, VinFast sẽ tung ra thị trường hai phiên bản Klara sử dụng bộ pin lithium-ion và pin acid chì thông thường.


Riêng dòng xe điện tầm trung sẽ có 2 lựa chọn động cơ với công nghệ mua lại của Đức hoặc do VinFast tự phát triển, có thể đạt tốc độ 50-70 km/h. Trong khi đó, bộ pin Lithium-ion được cung cấp bởi LG hoặc Bosch, có thể vận hành liên tục trên quãng đường 80 km cho một lần sạc. Ngoài ra, xe điện Klara có khả năng sạc nhanh.
Klara được công bố mang thiết kế Italy, với kiểu dáng không khác biệt so với xe máy truyền thống. Đầu xe trang bị cụm đèn pha thời trang, sử dụng bóng LED đối với phiên bản Klara A01. Bộ vành kích thước 14 inch.
Trong buổi khánh thành nhà máy xe điện, VinFast đồng thời thử khả năng chống nước của hai mẫu xe điện Klara. Xe được ngâm trong khu vực thử nghiệm ngập nước 500 mm, trong thời gian 30 phút. Sau thời gian ngâm nước, xe vẫn có thể vận hành bình thường.


Mẫu xe điện của Klara được sản xuất tại tổ hợp nhà máy xe điện có tổng diện tích 6,4 ha. Tổ hợp này có thể đạt công suất một triệu xe điện mỗi năm, tuy nhiên giai đoạn đầu VinFast chỉ đưa vào sử dụng dây chuyền có công suất 250.000 xe mỗi năm. Ba xưởng chính trong giai đoạn đầu đi vào sản xuất gồm hàn, sơn và lắp ráp.
Trong giai đoạn đầu, các công đoạn hàn và sơn sẽ tự động hoá 95-100% bởi các robot nhập khẩu từ châu Âu. Đến 2019, VinFast sẽ tung ra thị trường 8 dòng xe điện khác nhau, trong đó có 3 dòng xe đạp, xe máy điện hướng đến khách hàng học sinh. Hệ sinh thái xe điện của VinFast sẽ bao gồm hệ thống đại lý phân phối, các trạm sạc điện nhanh, các trạm cho thuê pin.


Hiện tại, thông số của dòng 2 dòng xe điện cũng như giá bán chưa được công bố. Dự kiến, Klara A01 và Klara A02 sẽ bán từ ngày 17/11.

Ngọc Tuấn