Nhiều nơi ở Anh muốn hạn chế người mua BĐS thứ hai

Xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ hai tại Anh đang vấp phải làn sóng phản đối khá dữ dội của cư dân sống tại những vùng thu hút người mua từ nơi khác đến “săn” nhà.

Chính quyền thị trấn St Ives ở Cornwall, Anh mới đây đã ra quy định cấm bán nhà mới xây cho những người mua nhà làm nơi nghỉ dưỡng hoặc cho thuê. St Ives là một thị trấn ven biển thu hút nhiều khách du lịch đến nghỉ mát mỗi năm. Những năm gần đây, nhiều người tìm đến St Ives để mua ngôi nhà thứ hai dành cho các kỳ nghỉ hoặc đầu tư cho thuê. Tuy nhiên, xu hướng này đã vấp phải sự phản đối của người dân địa phương.


Thị trấn ven biển St Ives thu hút nhiều người đến mua nhà nghỉ dưỡng hoặc đầu tư cho thuê

Không chỉ ở St Ives, người dân sống tại Bamburgh, Beadnell và Seahouses ở Northumberland cũng ủng hộ một quy định tương tự. Cụ thể, theo quy định này, những ngôi nhà mới xây chỉ có thể được bán cho người có ý định sống lâu dài ở đó.

Theo Hội đồng Giáo xứ Beadnell, hiện nay có những khu phố mà tất cả các BĐS ở đó đều là nhà nghỉ dưỡng. Nhiều người lo ngại rằng chủ sở hữu của ngôi nhà thứ hai thường bỏ trống hoặc cho thuê nhà hầu như quanh năm, trong khi nhiều người dân địa phương gặp khó khăn trong việc tìm mua nhà.

Chính quyền các vùng St Minver, bán đảo Rame và Mevagissey cũng đã thảo luận về một số hình thức bỏ phiếu lấy ý kiến về việc đặt ra giới hạn đối với sở hữu ngôi nhà thứ hai. Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát như áp thuế cao hơn đối với ngôi nhà thứ hai cũng đang được xem xét.

Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến phản đối đều chỉ nhằm vào việc mua bán nhà mới xây. Ngoài ra, người muốn mua những ngôi nhà cũ hơn hiện không gặp phải hạn chế nào. 

Theo ước tính, có khoảng 50% số nhà ở Mousehole được sử dụng làm nhà dành riêng cho các kỳ nghỉ. Padstow – một địa danh thu hút du lịch nổi tiếng khác cũng ghi nhận con số tương tự. 

Trong vài tuần gần đây, người dân Cornwall đã tổ chức một số cuộc biểu tình, tuần hành nhằm lên tiếng về việc số lượng nhà không thuộc sở hữu của cư dân địa phương đã cao đến mức đáng lo ngại.

(Theo Enternews.vn)