Ký quỹ - hình thức giao dịch địa ốc phù hợp với xu hướng phát triển

Khi những dự án lần đầu được giới thiệu ra thị trường, ký quỹ là cơ hội tốt đối với khách hàng để nhận được nhiều ưu đãi của chủ đầu tư. Tuy nhiên hiện nay vẫn rất nhiều người băn khoăn về cơ sở pháp lý và sự an toàn, đảm bảo của giao dịch.



Ký quỹ là gì?

Ký quỹ bất động sản là hình thức chủ đầu tư dự án áp dụng bán hàng khi dự án đang trong quá trình hoàn thiện các loại giấy tờ cho phép để mở bán chính thức. Khách hàng muốn mua sản phẩm có thể ký quỹ đặt cọc tại ngân hàng thông qua thỏa thuận ký quỹ.

Bản thỏa thuận này có sự tham gia của ba bên gồm chủ đầu tư, ngân hàng và khách ký quỹ. Theo đó, khách hàng sẽ nộp một khoản tiền nhất định vào tài khoản chung được phong toả bởi ngân hàng, chủ đầu tư không được tự động rút tiền khi chưa đến mốc thời gian quy định trong hợp đồng.

Đến mốc thời gian đã thống nhất, số tiền này sẽ chuyển thành đợt nộp tiền đầu tiên khi chủ đầu tư đủ điều kiện mở bán hoặc sẽ hoàn trả lại tiền đã ký quỹ khi người mua không còn nhu cầu. Một trong hai bên khách hàng và chủ đầu tư từ chối không tham gia sẽ có điều khoản thưởng phạt rõ ràng.

Thực tế rất nhiều dự án đã từng có hình thức đặt cọc giữ chỗ, thậm chí đặt cọc trao tay. Còn hình thức hợp đồng ký quỹ là hợp đồng ba bên được đảm bảo bởi các điều khoản có hiệu lực, khách hàng giảm được rủi ro so với đặt cọc thông thường vì đặt cọc thông thường còn khó lấy lại tiền hơn từ chủ đầu tư hoặc các khâu trung gian.

Ký quỹ sẽ đảm bảo cho khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách sớm nhất và được hưởng những quyền lợi, ưu đãi từ chủ đầu tư. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn tỏ ra băn khoăn và lo lắng về tính pháp lý của hình thức ký quỹ, thậm chí một số người cho rằng chủ đầu tư đang làm sai luật và nghi ngại về năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Trường hợp này ngân hàng thẩm định rất kỹ dự án thì mới đứng ra làm trung gian và tiền khách hàng nộp không nằm trong tài khoản chủ đầu tư nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về khoản tiền của mình.

Nói một cách chính xác nhất đây là một giao dịch "thuận mua vừa bán" giữa chủ đầu tư và khách hàng mà ngân hàng là bên thứ ba uy tín nhất đứng ra đảm bảo quyền lợi của cả đôi bên.

Trước đây khi chưa có hợp đồng ký quỹ, nhiều chủ đầu tư đã thu tới 70 - 80%, thậm chí là 100% giá trị nhà đất. Đó là rủi ro rất lớn cho người mua nhà. Còn hợp đồng ký quỹ hiện nay, theo tiết lộ của các ngân hàng đang phổ biến ở mức từ 10 -15% giá trị căn hộ.

Như vậy, hình thức ký quỹ sẽ có lợi cho chủ đầu tư khi được đảm bảo về các khách hàng thật có nhu cầu mua nhà ở dự án, tránh được các rủi ro về đầu cơ, nhu cầu mua nhà ảo. Khách hàng mua nhà cũng sẽ được hưởng lợi thế khi chọn được những căn hộ đẹp phù hợp nhu cầu, và trên hết được đảm bảo về mặt tài chính bởi nếu có rủi ro tài khoản bị giải tỏa mà khách hàng không biết thì bên phải chịu trách nhiệm là ngân hàng.

D'. El Dorado II - dự án đủ điều kiện ký quỹ

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng muốn sớm được sở hữu những căn hộ đẹp tại dự án D'. El Dorado II, chủ đầu tư Tân Hoàng Minh đã kết hợp với ngân hàng SHB tiến hành phương thức ký quỹ trước khi dự án đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán.

Theo đó, tại thời điểm này, khách hàng sẽ nộp 15% giá trị căn hộ theo hình thức ký quỹ, số tiền này sẽ được phong tỏa và đảm bảo bởi ngân hàng SHB cho tới khi dự án đủ điều kiện mua bán thì số tiền này sẽ được tính trực tiếp vào hợp đồng mua bán.

Trong trường hợp khách hàng không còn nhu cầu mua căn hộ, số tiền này sẽ được ngân hàng hoàn trả lại cho khách hàng theo những điều kiện đã được đưa ra trong hợp đồng ký quỹ.

Như vậy, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi tiến hành thỏa thuận ký quỹ tại dự án D'. El Dorado II.

D'. El Dorado II tọa lạc tại vị trí đắc địa bên hồ Tây với lối kiến trúc tân cổ điển và được thiết kế với các loại hình căn hộ Limo - Little Modern (nhỏ gọn, hiện đại, tiện ích) phù hợp với nhu cầu của các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, dự án còn hội tủ đủ các tiện ích tiêu chuẩn 5 sao như: phòng gym, siêu thị, shophouse, bể bơi bốn mùa…mang đến cho cư dân 1 cuộc sống tiện nghi ngay cạnh hồ Tây.