Bỏ ngưỡng đánh thuế nhà ở mức 700 triệu đồng


Một thành viên thuộc Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho biết cơ quan soạn thảo đã bỏ ngưỡng đánh thuế nhà mức 700 triệu đồng, và đang xây dựng dự thảo mới.

Trao đổi với Zing.vn, bà Lê Thị Mai Liên, chuyên gia thuộc Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), cho biết ban soạn thảo đã bỏ ngưỡng đánh thuế nhà ở mức 700 triệu đồng trong dự thảo ban đầu.

Bà Liên cũng cho rằng ngưỡng đánh thuế đối với nhà là 700 triệu đồng mới chỉ là dự thảo ban đầu, khi đó được Bộ Tài chính đưa ra lấy kiến kiến rộng rãi. Hiện tại dự thảo mới đã bỏ ngưỡng 700 triệu đồng trên. Tuy nhiên, ban soạn thảo vẫn chưa chốt sẽ đánh thuế theo giá trị thị trường, hay giá trị xây dựng, hoặc theo diện tích.



Về dự thảo mới, bà Liên tiết lộ đang được nhóm nghiên cứu tích cực tiếp thu ý kiến và hoàn thiện. Dự kiến sẽ trình dự thảo mới trong thời gian tới và lấy ý kiến rộng rãi người dân.

Chuyên gia của Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính nhấn mạnh thuế tài sản đang được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, với nhiều tên gọi khác nhau.

Đó có thể là thuế bất động sản, thuế chuyển nhượng tài sản, thuế đăng ký tài sản, thuế thừa kế, thuế quà tặng... Hầu hết quốc gia không ban hành một sắc thuế tài sản riêng biệt, bao quát tất cả các loại thuế liên quan đến tài sản, cũng như không có một khuôn mẫu chung thống nhất về thuế tài sản.

Các nước thường chỉ đánh thuế tài sản đối với bất động sản. Chỉ có một vài nước đánh thuế đối với động sản (ôtô, tàu bay, du thuyền) như Hàn Quốc, Kyzgystan, Bungari, Argentina…


Các chuyên gia kiến nghị với nhà ở tại đô thị lớn như TP. HCM, Hà Nội nên thu từ mức thuế trên 3 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ: A. Tuấn

Theo thống kê của Ngân hàng thế giới (WB), hiện có 174/193 nước áp dụng thuế tài sản, thuế bất động sản, thuế nhà đất.

Từ kinh nghiệm quốc tế, bà Liên gợi ý nếu chỉ đánh thuế với nhà, đất, thay thế thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, bổ sung thêm thuế đối với nhà. Do đó cần xây dựng Luật Thuế bất động sản thay cho Thuế Tài sản.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất đánh thuế tài sản đối với đất ở và nhà. Cụ thể, với nhà ở, Bộ xây dựng 2 phương án đánh thuế: Một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Ngưỡng không chịu thuế là nhà có giá trị 700 triệu đồng trở xuống hoặc 1 tỷ đồng trở xuống. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng. Mức thuế được áp dụng cho phần vượt lên ngưỡng quy định là 0,4%.

Đề xuất của Bộ Tài chính vừa đưa ra đã gây nhiều tranh cãi của người dân. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết đó mới chỉ là đề xuất của Bộ Tài chính. Hiện tại dự thảo vẫn cần nghiên cứu và xem xét thêm.