TP.HCM muốn phát triển Quận 7 thành đô thị thông minh


Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, với những điều kiện sẵn có, Quận 7 hoàn toàn có thể xây dựng đô thị thông minh như quận 1 và 12 đang thí điểm.

Tại buổi làm việc với UBND Quận 7 về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong năm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: "Phải làm toàn bộ Quận 7 trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, mua sắm; nơi có không gian sống, giải trí chất lượng chứ không chỉ riêng Phú Mỹ Hưng như hiện nay".


Ông Phong yêu cầu các sở ngành, chính quyền Quận 7 lưu ý về hạ tầng, rà soát quy hoạch để có kế hoạch phát triển. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư cùng UBND Quận 7 rà soát có bao nhiêu dự án của thành phố đã triển khai và đang dang dở tại đây để bàn cách gỡ vướng. Không để các công trình đi lại "vết xe đổ" của khu đô thị sinh thái Mũi Đèn Đỏ hay cầu Thủ Thiêm 4 đang chậm tiến độ.

"Quận 7 được đánh giá là nơi tiên phong xây dựng mô hình quản lý chung cư hiệu quả với 97 chung cư trên địa bàn. Tôi giao nhiệm vụ này cho Chủ tịch quận để nhân rộng ra toàn thành phố", ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng lưu ý, Quận 7 đang có khoảng 20.000 người nước ngoài sinh sống, vì vậy cán bộ cần phải biết ngoại ngữ để giao tiếp, giải quyết công việc. "Cán bộ phường, công an không nói được tiếng Hàn Quốc thì ít nhất cũng phải nói được tiếng Anh, chứ không thì không thể làm việc được, rất không ổn", ông Phong nói.

Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Thanh Toàn cho biết, hiện tại giao thông là một trong những vấn đề nan giải nhất của Quận 7. Hai trục đường chính Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Tất Thành nối Quận 7 với trung tâm thành phố luôn trọng tình trạng quá tải, chỉ cần một vụ tai nạn là kẹt xe kéo dài. Vì vậy, cần phải tập trung làm sớm đường trục Bắc - Nam, nếu không tình trạng này ngày càng nặng vì dân số ngày một đông.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Bùi Tá Hoàng Vũ đánh giá, tình trạng kẹt xe khiến Quận 7 khó phát triển du lịch dù có nhiều lợi thế như khu đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng, nhiều trung tâm thương mại, điểm mua sắm.

Trước đó, ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch UBND Quận 7 cũng cho biết, tổng giá trị sản xuất năm 2018 trên toàn quận đạt gần 52.000 tỷ đồng, tăng hơn 14,1% so với năm trước. Năm 2019, UBND quận kiến nghị thành phố cho đầu tư bệnh viện Quận 7 giai đoạn 2, bổ sung thêm 150 giường với tổng mức đầu tư hơn 270 tỷ đồng; xây dựng trung tâm y tế quận với tổng mức đầu tư hơn 95,5 tỷ đồng.

(Theo Vnexpress)