Tp.HCM có thể xây được 10.000 căn hộ giá 200 triệu

Bàn về khả năng phát triển nhà ở xã hội giá rẻ tại Tp.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho rằng, thành phố có đủ quỹ đất sạch để triển khai khoảng 10.000 căn hộ 30m2 giá trên dưới 200 triệu đồng.

Cụ thể, hiện nay thành phố đang có quỹ đất làm nhà ở xã hội khá phù hợp. Chẳng hạn 326ha đất tại Khu chế xuất Linh Trung I, II, III; 913 ha đất tại khu công nghệ cao; 43ha đất trong khu công viên phần mềm Quang Trung. Tại làng đại học quốc gia Tp.HCM cũng có khoảng 647ha đất sạch giá rẻ (trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương). Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước có đến 3.600ha; 320ha trong khu chế xuất Tân Thuận cũng đã điều chỉnh quy hoạch, hiện đã giao cho Công ty Sadeco và các doanh nghiệp FDI phát triển dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân, lao động của khu chế xuất và của doanh nghiệp FDI.

Với quỹ đất nêu trên, thành phố có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, con số này chỉ phục vụ được khoảng 1% người có nhu cầu mua nhà. Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không thể mua được loại nhà ở này, nên chưa đảm bảo công bằng xã hội, cũng như chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn hiện nay. Nếu xét về nhu cầu thì tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, số người lao động cần tìm thuê nhà có diện tích từ 25 - 50m2/căn là rất lớn, do phù hợp với nhu cầu thực tế và thu nhập của tầng lớp công nhân, lao động.

Chủ tịch HoREA cho rằng, Tp.HCM có thể làm được 10.000 căn nhà giá 200 triệu đồng giống như Bình Dương. Ảnh minh họa

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Với đặc thù của thành phố như trên, ông Châu kiến nghị, nên tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ nhà ở xã hội 1-2 phòng ngủ, diện tích khoảng 25-77m2, có giá bán khoảng 250-700 triệu đồng/căn là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, cần bố trí danh mục ưu tiên sử dụng vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để có căn cứ thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Cần khuyến khích xã hội hóa, huy động các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho thuê giá rẻ.

Đại diện HoREA cũng đề nghị thành phố làm việc với các tỉnh thuộc Vùng đô thị Tp.HCM để phối hợp phát triển các huyện giáp ranh thành phố như Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức (tỉnh Long An), Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai)... chuyển các ngành sản xuất thâm dụng lao động (như dệt may, da giày), công nghệ lạc hậu, hàm lượng chất xám thấp về các tỉnh để cơ cấu lại nền kinh tế và cơ cấu lại dân cư của thành phố; đi đôi với phát triển các khu đô thị vệ tinh, trong đó có các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, góp phần tái phân bổ dân cư Vùng đô thị Tp.HCM. Đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động thì phải có trách nhiệm đầu tư các khu nhà lưu trú cho công nhân, lao động.

(Theo Enternews.vn)