Mỹ: Rao bán nhà với giá chỉ 1 USD


Hiện 500 căn nhà có diện tích dưới 140m2 tại thành phố lớn thứ 2 của bang Missouri (Mỹ) đang được rao bán với giá chỉ 1 USD.

1 USD, số tiền mà đến 1 tách cà phê cũng khó mua được tại hầu hết các thành phố ở xứ sở cờ hoa lại có thể mua được căn nhà dưới 140m2. Song, điều khó tin này lại đang diễn ra tại St. Louis (Missouri). Thành phố này đang triển khai chương trình bán các căn nhà bỏ trống với giá chỉ 1 USD và điều kiện đi kèm là chủ nhân mới phải thực hiện sửa chữa nó sau khi mua.


Người mua căn nhà với giá siêu rẻ này phải kiểm tra hiện trạng ngôi nhà và đưa ra được bản phác thảo ngân sách cải tạo. Bên cạnh đó, họ còn phải đóng thêm 25USD phí nộp đơn tham gia mua và 250USD phí bảo hiểm. Chưa hết, người mua còn bắt buộc phải tham gia một lớp học có trả phí với nội dung hướng dẫn những điều cần biết khi sở hữu một ngôi nhà. Trước khi bắt tay vào sửa nhà, họ đã phải bỏ ra một khoản chi phí khoảng 400USD.

Tương tự như chương trình bán nhà giá 1USD ở Buffalo (New York) hay Gary (Indiana), người mua nhà tại St. Louis phải cam kết sở hữu ngôi nhà trong ít nhất 3 năm. Điều kiện này được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng mua với mục đích đầu tư và sang tay kiếm tiền chênh.

Nhưng chương trình này ở St. Louis lại có sự khác biệt khi áp dụng giá bán 1USD cho 500 căn nhà, còn những nơi khác thì chỉ bán vài căn cá biệt. St. Louis hiện có khoảng 12.000 bất động sản đang bị bỏ trống, trong đó, có cả các lô đất và nhà ở.

Nguyên nhân dẫn đến St. Louis còn khá nhiều bất động sản bỏ trống là do chịu sự ảnh hưởng nặng nề từ việc suy giảm sản xuất và sự sụp đổ của ngành công nghiệp ôtô ở Mỹ. Tuy kinh tế thành phố đã có những dấu hiệu cho thấy sự hồi phục, nhưng số nhà cửa được xây trong các thập kỷ qua bị bỏ hoang vẫn còn nhiều và không thể phá hủy hết.

Những ngôi nhà giá 1USD có điểm chung là diện tích đều dưới 140m2, không có người mua từ 5 năm trở lên và hầu hết đều cần phải sửa chữa, thay mới hoàn toàn hệ thống điện nước. Có nhiều căn trong số đó đã bị vỡ cửa sổ, bị dột, bị bong tróc sơn tường. Theo quy định của thành phố, những người mua căn nhà này sẽ có thời gian là 120 ngày để thực hiện sửa chữa ngoại thất và có 18 tháng để cải tạo toàn bộ ngôi nhà. Và họ phải trả lại ngôi nhà cho thành phố trong trường hợp không đáp ứng được các yêu cầu này.

(Theo vnexpress)