Lý do người nước ngoài thích mua nhà ở TP.HCM?

Trong tổng số các giao dịch nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam, giao dịch mua nhà của người nước ngoài tại TP.HCM chiếm tới 70%. Vì sao TP.HCM lại chiếm vị trí áp đảo như vậy?

Thông tin trên được bà Nguyễn Hoài An, giám đốc chi nhánh CBRE Việt Nam tại Hà Nội đưa ra tại buổi họp báo công bố tiêu điểm thị trường quý 1, ngày 10/4.


Cũng theo bà An, quá trình quan sát của CBRE cho thấy TP.HCM luôn là địa phương đứng đầu cả nước về số người nước ngoài mua bán nhà. Theo tính toán, lượng giao dịch mua bán nhà của người nước ngoài tại TP.HCM chiếm tới 70% tổng số giao dịch mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam.

Nguyên nhân người nước ngoài chú ý thị trường nhà ở TP.HCM là do đây là đô thị lớn nhất cả nước về quy mô dân số, kinh tế. TP.HCM trước nay cũng là địa điểm đầu tư được cộng đồng người nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài ưa thích.

Vì vậy bà An cho rằng, một cách tự nhiên người nước ngoài rất quan tâm thị trường nhà ở tại TP.HCM, đặc biệt trong 2 năm (2017 - 2018) lượng người nước ngoài quan tâm, thực hiện các giao dịch mua bán nhà tăng khá mạnh.

Hiện vẫn chưa có con số thống kê cụ thể về số người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM, nhưng có thể phán đoán lượng căn hộ bán cho người nước ngoài vẫn chưa nhiều. Theo đó, trong số khoảng 5.000 căn nhà chào bán tại TP.HCM trong quý 1 vừa qua, lượng căn hộ cao cấp vốn là phân khúc được nhiều người nước ngoài chọn mua chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ.

Trong mỗi quý, lượng giao dịch mua nhà của người nước ngoài chỉ chiếm trung bình chưa tới 10%, số căn hộ còn lại đều được bán cho người Việt Nam.

Trước đây, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng từng yêu cầu các địa phương trên cả nước cần làm báo cáo về tình hình người nước ngoài, và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam. Vậy nhưng cho đến nay, Cục vẫn chưa nhận được đầy đủ số liệu báo cáo từ các tỉnh, thành nên chưa có số liệu chính xác về số cá nhân, tổ chức nước ngoài đang sở hữu nhà ở tại Việt Nam.


(Theo Tuổi trẻ online)