Nếu bạn đang rơi vào tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, hãy đọc bài sau

Đạt được mục tiêu, hoài bão, thăng tiến trong sự nghiệp là điều mà ai cũng muốn. Bởi lẽ, chúng mang đến cho mỗi người sự hài lòng về những gì đã cố gắng, có thêm khoản thu nhập để đầu tư cho gia đình, vui chơi, giải trí, du lịch và mua những thứ đắt tiền để tăng thêm cảm giác hạnh phúc. Thế nên, rất nhiều người đã tìm đến các giải pháp để tối ưu hóa hiệu quả công việc, làm thế nào để với khoảng thời gian 8 tiếng ở văn phòng có thể làm nhiều hơn, năng suất hơn mà không biết rằng mình đã vô tình rơi vào một cái bẫy: Cuộc sống sau giờ làm bị đảo lộn nghiêm trọng.



Nếu đang vướng phải tình huống như vậy thì đã đến lúc bạn nên bổ sung vào cuốn cẩm nang kỹ năng quản lý thời gian của mình 10 bí quyết đơn giản sau đây để tối ưu hóa khoảng thời gian sau giờ làm. Một khi áp dụng tốt, chúng sẽ giúp bạn dễ dàng có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

1. Kết thúc một ngày làm việc tại một thời điểm cố định

John Wooden đã từng nói "Don't let making a living prevent you from making a life" (Tạm dịch: Đừng để nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến bạn không thực sự được sống).

Làm việc quá giờ chẳng mang lại điều gì ngoại trừ những kết quả tệ hại, hơn nữa, còn khiến cuộc sống riêng tư của mỗi người cũng mất dần. Còn quá nhiều thứ khác phải hoàn thành nên nếu làm thêm giờ sẽ khiến bạn không thể làm gì hơn ngoại trừ việc nằm xuống giường và ngủ tới sáng.

Nếu muốn có đủ năng lượng cho cuộc sống cá nhân sau giờ làm thì bạn nên xác định rõ thời điểm gác mọi việc ở văn phòng lại. Một khi làm được điều này, kỹ năng tổ chức kế hoạch của bạn cũng sẽ được cải thiện. 

2. Dành cho bản thân 30 phút để nghỉ ngơi

Dường như con người trong cuộc sống hiện đại có gì đó vội vã. Chúng ta không hề biết cách để nghỉ ngơi và thư giãn như trước nữa. Thậm chí, khoảng thời gian 30 phút ngồi café cùng bạn bè cũng được tận dụng để cập nhật cuộc sống của nhau thay vì thoải mái tâm sự. Lần cuối cùng bạn chỉ đơn giản ngồi trong một không gian yên tĩnh và để tâm trí mình bay lơ lửng trong phòng là khi nào vậy? Bạn còn nhớ không?



Để giải quyết mọi căng thẳng xuất hiện mỗi ngày, bạn cần phải học cách trân trọng từng ngày của mình và nghĩ về những thứ có thể xảy ra. Nếu không làm vậy, bạn chỉ càng bị cuốn vào suy nghĩ tiêu cực và việc vội vàng làm ngay một thứ gì đó sau khi về nhà chỉ để cố gắng quên chúng cũng chẳng hề khiến bạn vơi đi sự khó chịu. Thay vì như vậy, hãy ngồi xuống ít nhất 30 phút, uống một tách café hoặc trà, tắt hết mọi thứ gây phiền nhiễu như điện thoại, máy tính và bắt đầu đưa cơ thể vào trạng thái "im lặng". Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng thoát khỏi những rắc rối và tập trung hơn vào việc tìm ra cách quyết các vấn đề đó.

3. Dành 1 giờ vào cuối tuần để lập kế hoạch

Có nhiều việc phải làm vào tuần tới nhưng thường xuyên quên hay đã ghi chép việc phải làm ra giấy nhưng do vội vã nên bỏ sót. Nếu cũng vấp phải tình trạng này thì bạn nên dành một giờ vào cuối tuần để tổ chức công việc và cuộc sống thật nghiêm túc.

4. Học cách nói "Không"

"Khi đã nói CÓ với người khác, hãy chắc chắn rằng bạn không nói KHÔNG với chính bạn" (Paulo Coelho).



Bạn không có nhiều thời gian sau giờ làm để làm tất cả mọi thứ. Thế nên, hãy học cách nói "Không" ngay từ bây giờ. Đừng quá ôm đồm nhiều việc cùng lúc và cũng đừng vội vàng nói "Có" bởi vì việc thay đổi một dự định ở phút cuối cùng có thể sẽ khiến toàn bộ kế hoạch đã lập trước của bạn hoàn toàn bị đảo lộn đấy.

5. Viết blog

"Writing is the only way I have to explain my own life to myself" (Tạm dịch: "Viết là cách duy nhất tôi có để giải thích về cuộc sống riêng của tôi với chính tôi"). – Pat Conroy

Viết blog cũng được xem là một cách hiệu quả giúp mỗi người dễ dàng rà soát lại các sự kiện đã diễn ra trong ngày, chia sẻ về những trải nghiệm, đồng thời rèn luyện khả năng sáng tạo.

6. Nắm được những gì cần ưu tiên trước

Để tối ưu hóa thời gian, bạn cần phải nắm được việc gì cần ưu tiên nhất. Đừng bỏ qua những thứ quan trọng chỉ vì chúng xảy ra bất ngờ. Nếu thực sự muốn điều gì đó, hãy cố gắng để đạt được.

7. Hãy biết kết hợp

Hãy sử dụng thời gian rảnh thật thông minh để hồi phục lại năng lượng, làm những gì bạn thích và ở cạnh gia đình. Chúng sẽ có tác dụng giúp bạn có thêm nhiều cảm hứng và động lực hơn để bắt đầu ngày làm việc mới.



8. Tập thể dục trước khi làm việc

Tập thể dục trước giờ làm việc như đi bộ hay các bài tập nhẹ sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và tập trung hơn. Nhờ đó, mọi công việc cũng sẽ sớm hoàn thành và bạn có thêm thời gian để làm việc khác.

9. Nói không với mạng xã hội và máy tính

Một khi đã hết giờ làm việc, hãy thoát Facebook, Twitter hay bất cứ một phần mềm trò chuyện nào khác và đi về nhà hoặc làm thứ bạn thích. Luôn có giới hạn cho mình và học cách kết nối mọi người trực tiếp nhiều hơn cũng là giải pháp giúp bạn đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa công việc và cuộc sống.

10. Đừng lên kế hoạch gồm quá nhiều thứ

Nếu có quá nhiều thứ phải làm vào buổi tối, bạn sẽ thực sự bị hỗn loạn. Hãy chấp nhận sự thật đó bởi vì chúng ta hoàn toàn không thể làm xong hết được.

Do vậy, một nguyên tắc mà bạn cần nhớ là không lên kế hoạch cho quá nhiều việc cùng lúc, áp dụng quy tắc ưu tiên, chiến thuật nói "Không" và bạn sẽ dễ dàng quyết định được những gì cần hoàn thành trước.

Còn vô số thứ sẽ xảy ra trong cuộc sống của chúng ta và thực sự rất khó nếu muốn kiểm soát những gì sắp đến. Do vậy, hãy cố gắng cân bằng công việc và cuộc sống gia đình để không bỏ lỡ những điều tốt đẹp khác bạn nhé.

Ivan Dimitrijevic