Bí quyết thành công khi kinh doanh nhỏ trên Facebook


Hiện nay, khá nhiều bạn trẻ đã tận dụng mạng xã hội Facebook để kinh doanh khi vốn còn ít.



Đây là một giải pháp thông minh vì tính kết nối trên Facebook rất mạnh và lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Dạo quanh Facebook, không khó để phát hiện ra những shop thời trang, những “cửa hàng online”với vô số phụ kiện, vật dụng và những món đồ lưu niệm cực kì bắt mắt, không thua gì những cửa hàng ngoài đời thực, giá cả lại rất mềm. Tuy nhiên, có những shop online trên Facebook, dù hàng hóa không đa dạng nhưng cực kì đắt hàng, trong khi những shop “đồ đẹp giá rẻ” mà vẫn ế như thường, vì sao? Đó là do bạn chưa có những “chiếc lược” và “thủ thuật” đặc biệt.


Để thu được lợi nhuận và thu hút khách hàng khó tính trên Facebook, bạn cần tích lũy những bí quyết sau (Lưu ý: bài viết này hướng dẫn chủ yếu cho những ai muốn kinh doanh thời trang, đối với các shop online kinh doanh mặt hàng khác, có thể áp dụng tùy điều kiện thích hợp):

Không cần nhiều vốn, nhưng phải bắt mắt gọn gàng


Khi mở shop online, bạn đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí thuê mặt bằng, số tiền ấy có thể được dùng để bạn đầu tư hơn cho mặt hàng, để chúng trở nên đa dạng và thu hút. Giao diện trên Facebook rất quan trọng, tốt nhất nên tạo một trang có thể kết bạn được, thay vì một trang để mọi người “like”. Vì khi tạo một trang kết bạn, shop online trở nên gần gũi hơn và bạn cũng chọn lọc được đối tượng khách hàng, chủ động hơn trong việc tìm kiếm, quảng cáo, giới thiệu. Trang Facebook nên sinh động, thường xuyên up ảnh để giới thiệu mẫu mã. Ngoài ra bạn cũng nên biết cách khiến cho Facebook của mình vui vẻ, sáng tạo và có nhiều ý tưởng đặc biệt để mọi người nhớ đến shop online của bạn.

“Khoanh vùng” khách hàng

Vì là shop online nên việc “ship” (chuyển hàng hóa mà khách hàng đã mua theo đúng địa chỉ mà họ yêu cầu) được khách rất chú trọng. Bạn càng tìm được nhiều người gần nơi bạn ở thì cơ hội họ mua hàng của bạn càng cao (vì độ tin cậy lớn hơn). Việc “khoanh vùng” trên Facebook là điều hoàn toàn dễ dàng. Khi “add” được khách hàng ở gần, bạn sẽ dễ dàng kết nối được với những bạn ở xa hơn.

“Tag” có khoa học

Tag mọi bạn bè ở tất cả các hình ảnh trên Facebook trong một thời gian liên tục sẽ khiến họ vô cùng bực mình vì “spam quảng cáo”, nên bạn rất dễ bị mất khách oan uổng. Hãy lưu ý những điều sau:

+ Chỉ tag khoảng ba bộ bắt mắt nhất đối với vài người bất kì mà bạn cho rằng họ quan tâm đến shop online của mình.

+ Tận dụng tag ở những trang công cộng: Thay vì tag ở trang cá nhân, hãy chú ý tận dụng những “mảnh đất hời” tại các hội, nhóm, sự kiện… trên Facebook. Tránh tag ở “fanpage” của những người nổi tiếng vì fan của họ sẽ tẩy chay shop của bạn.


+ Nên tag với các shop online khác. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ so sánh và hãy cho họ thấy, chọn shop của bạn là quyết định thích hợp nhất.

Chọn cách “ship” thuận tiện và gần gũi


Nếu shop chưa được nhiều người biết đến, không nên bắt khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của bạn rồi mới được nhận hàng. Còn khá nhiều “khách hàng online” vẫn chưa tin tưởng về hình thức này. Do vậy, cách tốt nhất là chọn những địa điểm dễ tìm trong thành phố, người mua sẽ chọn một trong những địa điểm bạn đưa ra để nhận hàng, bạn đến giao và tiền trao tay. Khi đó, bạn sẽ tính thêm chi phí vận chuyển. Nếu khách hàng ở gần thì giao miễn phí bạn nhé.

Những “bí kíp bỏ túi” khác

+ Nên khuyến mãi nhiều hình thức khác nhau để tạo động lực mua hàng: giảm giá, mua 2 tặng 1, khách quen sẽ được miễn chi phí “ship”…

+ Chú ý để giá cụ thể ở mỗi trang phục khi up ảnh lên FB, đồng thời giới thiệu sơ qua về kiểu dáng, chất liệu vải, các size… Nhiều bạn thường hay quên điều này.

+ Thân thiện, vui vẻ và nhiệt tình với tất cả mọi người, kể cả những khách hàng không mua.

+ Hàng hóa cần đa dạng và đẹp, đánh trúng tâm lý số đông. Nếu đồ thật sự đẹp và hợp thời, khách sẽ không ngần ngại bỏ tiền ra mua dù đắt.

+ Có thể thu mua lại những bộ quần áo “second hand” và bán lại với giá hợp lý. Điều này ít khi được triển khai ở các shop online khác, nhưng nếu bạn biết phát huy, bạn sẽ thu được lợi nhuận khá ổn.

(st)