8 bài học quý báu của Tổng giám đốc Coca-Cola dành cho các bạn SINH VIÊN VIỆT NAM

"Cho dù có thể tôi vẫn là thế hệ của Blackberry nhưng tôi tin những bài học, vấp ngã mà mình từng gặp vẫn có ích cho các bạn, thế hệ của Android và Iphone".

- "Cho dù có thể tôi vẫn là thế hệ của Blackberry nhưng tôi tin những bài học, vấp ngã mà mình từng gặp vẫn có ích cho các bạn, thế hệ của Android và Iphone" -ông Vamsi Mohan hóm hỉnh.

Sinh ra và lớn lên tại Ấn Độ, trong suốt sự nghiệp gần 20 năm ở Coca-Cola, ông Vamsi Mohan từng giữ nhiều vai trò quan trọng trước khi trở thành Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam và Campuchia. 

Làm thế nào để tạo được một sự nghiệp mang tính toàn cầu? Và làm sao để cân bằng cuộc sống cá nhân? 

Nhiều trải nghiệm "rút ruột" đã được ông Vamsi chia sẻ với các bạn sinh viên trong buổi tọa đàm hướng nghiệp vừa diễn ra tại Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

tuyển dụng, việc làm, kỹ năng, công ty, doanh nghiệp
Sinh viên hào hứng đặt câu hỏi với ông Vamsi Mohan.

Bắt đầu từ những điều đơn giản

Các bạn sinh viên hãy bắt đầu từ những bài học đơn giản và những nguyên tắc căn bản nhất bởi nhà tuyển dụng chưa cần ở bạn năng lực của những siêu sao. 

Sau đó mới là những tố chất như: Sự nhiệt huyết, đam mê, gắn bó trong thời gian lâu dài, bằng cấp tốt, kỹ năng tốt, sự chăm chỉ... 

Hãy tìm một tổ chức phù hợp để cống hiến

Bởi yếu tố cảm xúc mà bạn mang đến cho chúng tôi cũng là điều rất quan trọng. 

Khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm ở ứng viên: Sự khát khao cống hiến, sẵn sàng học hỏi của ứng viên. 

Tôi đặt ra câu hỏi để tìm người thực sự muốn làm việc chứ không chỉ tìm kiếm thu nhập. 

Và tôi cũng không tìm kiếm kỹ năng hay kiến thức, tôi đi tìm kiếm sự khao khát của các ứng viên. 

Nhiều người trong số họ quá thông minh nhưng lại không thực sự muốn làm việc. 

Hãy lắng nghe bản thân 

Để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, bạn hãy luôn nghĩ về bản thân: Điều tôi thực sự mong muốn là gì? Tôi muốn trở thành người như thế nào trong tương lai? Điểm mạnh, điểm yếu của tôi là gì? " 

Tiếng Anh và hơn thế nữa


Có tiếng Anh, bạn sẽ có cơ hội đưa sự nghiệp vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên, tiếng Anh vẫn chỉ là công cụ, bạn phải chuẩn bị nhiều hơn thế nữa... 

Steve Job có câu nói nổi tiếng "Stay hungry, stay foolish" (cứ mãi khát khao, cứ mãi dại khờ). Các bạn sinh viên hãy luôn khao khát, luôn đam mê nhưng phải biết học hỏi một cách khiêm tốn. 

Đọc sách và xem TED

Hai thói quen tôi luôn giữ trong nhiều năm nay là đọc sách và xem các video trên ted.com để tìm tòi kiến thức, tiếp thu những điều mới mẻ cảm hứng, đam mê và những bài học đáng giá. 

Tôi đã nhìn thấy rất nhiều người, những con người thông minh xuất chúng, nhưng họ lại yếu đuối, dễ gục ngã trước áp lực. Và khi từ bỏ, họ là người thua cuộc. Tuyển thủ tennis Rafael Nadal, trong séc đấu thứ ba đã thua đối thủ của mình nhưng sao ạ? Nhưng anh ấy vẫn nói rằng: "Tôi không thể từ bỏ, tôi phải tiếp tục chiến đấu. Đó mới là người chiến thắng một cách vững chắc và lâu dài. 

Hạnh phúc không phải lúc "trơ trọi trên đỉnh vinh quang" 

Và cho dù khi bạn là một trong những người đứng đầu, thì đôi khi hãy đi chậm lại và đợi đồng đội của mình. Hạnh phúc là sự sẻ chia và cùng tiến lên chứ không phải lúc trơ trọi trên đỉnh vinh quang. 

Cuộc sống là liều thuốc

Trong những năm đầu tiên tìm việc, điều quan trọng là phải học cách quản lý định hướng và công việc của mình. 

Cuộc sống là một liều thuốc, nếu nó không đủ để cho bạn một công việc tốt trước tiên, thì là vì nó đợi để tạo cho bạn một sự nghiệp vĩ đại hơn. Bản thân tôi từng học tài chính nhưng đến kỳ cuối cùng lại chuyển sang ngành marketing. 

Không tốn tiền vào bia, thuốc lá 

Hãy sống khỏe mạnh, trở về nhà sớm sau giờ làm, đọc sách và chăm sóc gia đình. "Tôi không tốn tiền vào bia rượu, thuốc lá mà chơi tennis, bơi lội, dành thời gian học những kỹ năng mới, đọc sách thường xuyên..."