Nghiên cứu đề xuất xử phạt nặng dự án "treo" của GS Đặng Hùng Võ


Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường nghiên cứu đề xuất phạt chủ dự án 30% tiền sử dụng đất nếu để chậm 1 năm không sử dụng của GS Đặng Hùng Võ.

Trước những phản ánh của báo chí về bế tắc của Hà Nội trong việc xử lý gần 400 dự án "treo" với hàng chục triệu mét vuông đất đang bị bỏ hoang phí, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, Hà Nội và các địa phương khác cần có chế tài cụ thể với việc xử lý các dự án "treo".


Ông Võ cho rằng, quy định “thời hạn 24 tháng không sử dụng dự án sẽ bị thu hồi đất và tài sản trên đất” như hiện tại là không phù hợp. Vì theo quy định trong Hiến pháp, Nhà nước sẽ bảo hộ các tài sản hình thành hợp pháp để không bị quốc hữu, nhưng khi tịch thu đất sẽ thu luôn tài sản đầu tư trên đất, là trái với quy định. Việc chủ đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ là vi phạm, nhưng tài sản được hình thành trên đất là hợp pháp.

Do đó, GS Đặng Hùng Võ đề xuất nên dùng biện pháp tài chính và thuế để xử lý các dự án "treo". Theo đó, có thể đưa ra một mức phạt thật nặng, chẳng hạn nếu chủ đầu tư để đất chậm 1 năm không sử dụng đất thì phải chịu phạt bằng 30% tiền sử dụng đất phải nộp. Quy định này buộc nhà đầu tư phải có trách nhiệm cao hơn khi triển khai đầu tư sử dụng đất. Với những chủ đầu tư không đủ năng lực, khả năng đầu tư sẽ phải tìm cách chuyển nhượng cho những nhà đầu tư khác có năng lực hơn.
Mới đây, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã nhận được yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc nghiên cứu ý kiến đề xuất trên của GS Đặng Hùng Võ.

(Theo SG Giải Phóng Online)