NGÔI NHÀ TƯƠNG LAI

Người thợ xây nọ đã làm việc rất chuyên cần và hiệu quả trong nhiều năm cho một Công ty xây dựng. Một ngày kia, ông ngỏ ý với hãng muốn xin nghỉ việc về hưu để nghỉ ngơi và vui thú với gia đình.

Người chủ rất tiếc khi thiếu đi một người thợ giỏi đã tận tụy nhiều năm.

- Thôi được! Công ty sẽ chấp nhận đơn xin nghỉ việc của ông… Nhưng liệu trước khi nghỉ việc, ông có thể giúp Công ty xây một ngôi nhà nữa được không?

Người thợ già trầm ngâm một lát rồi gật gù:
- Được ạ! Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ cuối cùng này!

Vì biết mình sẽ giải nghệ, cùng với sự miễn cưỡng, ông ta làm việc một cách tắc trách qua quít, xây dựng căn nhà với những vật liệu tầm thường, kém chọn lọc, miễn có một bề ngoài đẹp đẽ mà thôi.

Mấy tháng sau, căn nhà đã hoàn thành. Người chủ mời ông đến, trao cho ông chiếc chìa khóa của ngôi nhà:
- Ông đã gắn bó và làm việc rất tận tụy với Công ty trong nhiều năm qua. Để ghi nhận sự đóng góp của ông cho sự thịnh vượng của Công ty, chúng tôi xin tặng ông ngôi nhà vừa xây xong. Hãy xem đây như một món quà nhé!"

Người thợ xây sững người. Thật đáng tiếc và đáng xấu hổ!. Nếu ông biết mình sẽ xây cất căn nhà cho chính mình thì hẳn ông đã làm việc cẩn thận hơn và chọn lựa những vật liệu có chất lượng tốt hơn. Sự làm việc tắc trách chỉ có mình ông biết và giờ đây thì ông phải sống với căn nhà mà ông biết rõ là kém chất lượng như thế nào.

Câu chuyện người thợ xây cũng tương tự như chuyện đời của chúng ta. Cuộc đời chúng ta chính là một công trình kiến trúc do chính chúng ta tạo nên. Cuộc sống hiện tại là kết quả của sự tạo dựng trong quá khứ, cuộc sống ngày mai sẽ là kết quả của sự tạo dựng hôm nay. Bởi thế, hãy xây dựng đời mình một cách đúng đắn!

ngoi nha tuong lai