Phú Yên: Nhiều người ôm nợ sau cơn bão giá đất


Còn nhớ, tháng 3/2018 là thời điểm giá đất ven biển ở Phú Yên bỗng dưng tăng thẳng đứng do những người từ các tỉnh phía Bắc đến làm giá, săn lùng. Vậy nhưng, sau đó vài tháng, thị trường đã "đóng băng" mọi giao dịch cho đến nay.

Theo thông tin ngày 6/3 do ông Võ Đình Tiến, chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên cung cấp, kể từ tháng 8/2018, các xã ven biển như Hòa Tâm, Hòa Hiệp Nam, thị trấn Hòa Hiệp Trung... đã không còn cảnh mua bán ồ ạt như trước, giá cả ổn định. 


"Một vài trung tâm môi giới mua bán đất ven biển được hình thành vào thời điểm giá đất được đẩy lên ở mức cao nhất cũng đã đóng cửa", ông Tiến cho biết thêm.

Ngược lại thời điểm tháng 3/2018, khi đó UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các cơ quan phải vào cuộc để kiểm tra, cảnh báo tình trạng một số cá nhân, nhóm nhà đầu tư tham giá "thổi giá" đất ven biển để đầu cơ. Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên cũng trực tiếp cảnh báo rằng, các thông tin giá đất nền ven biển sốt nóng đều do đồn thổi, còn giao dịch thực trên địa bàn không phát sinh nhiều, không phản ánh đúng bản chất của thị trường.

Theo nhận định của ông Trần Thanh Quý, Ủy viên thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, việc đầu cơ đất ven biển xuất phát từ thông tin hình thành các đặc khu lân cận. Ông Quý cho rằng, sở dĩ giá đất ven biển ở Phú Yên và một số địa phương tăng phi mã là do sự xuất hiện của những nhóm đầu cơ hoạt động rất chuyên nghiệp trên thị trường. 

Họ tự dựng lên kịch bản và kiêm luôn vai người mua, người bán. Chiêu trò của các nhóm này là tạo tâm lý khiến người bán được đất với giá rất cao rồi vẫn thấy tiếc nuối khi vừa bán xong, bởi giá mua liên tục được "bơm" lên cao.

"Kịch bản của các nhóm đầu cơ là khiến ai cũng thấy đất mình quý giá hơn thực tế, dần dần hình thành "cơn sóng" hấp dẫn cực độ. 

Khi những người khác thấy mua bán đất sinh lời nhanh liền nhào vào đầu tư để "lướt sóng", đó là lúc nhóm đầu cơ bán đất họ đã mua với giá cực cao, thu lợi lớn rồi rút đi. Khi đó "bong bóng" bất động sản "nổ" và những người "ôm" đất sau cùng sẽ ôm nợ", ông Quý phân tích.

(Theo Tuổi trẻ online)