Những điều nên nhớ khi cuộc sống trở nên khó khăn

Tất cả chúng ta đều đã từng phải trải qua những khoảng thời gian khó khăn trong cuộc sống. Và tất cả chúng ta đều đã vượt qua được chúng. Tuy nhiên, một số người lại có khả năng vượt qua khó khăn tốt hơn những người khác. Vậy bí quyết của họ là gì? Hầu hết là do họ đã có những thái độ đúng đắn trong những thời điểm khó khăn nhất đó. 

Sau đây là 13 điều mà bạn nên nhớ khi cuộc sống của bạn trở nên khó khăn:

Điều gì mình đã cố gắng hết sức mà không thể thay đổi được thì đành chấp nhận nó đi.

1. Điều gì mình không thể thay đổi thì chấp nhận nó đi


Đức Phật đã dạy chúng ta rằng: “Nguyên nhân của mọi khổ đau là do con người ta cứ chống lại những điều mà mình không thể thay đổi.” Bạn hãy dành một phút để nghĩ về câu nói này. Nó nghĩa là sự đau khổ của chúng ta chỉ xuất hiện khi mà chúng ta cứ chống lại những điều không thể thay đổi. Nếu bạn có thể thay đổi được một điều gì, thì hãy hành động! Hãy thay đổi nó! Nhưng nếu bạn không thể thay đổi được nó, thì bạn sẽ có hai lựa chọn: (1) chấp nhận nó và xóa tan mọi suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí, hoặc (2) làm cho bản thân mình dằn vặt đau khổ vì cứ luôn ám ảnh về nó.


Nếu mục tiêu khởi nghiệp của bạn chỉ là tiền thì đó là cách kiếm tiền nặng nhọc nhất 
Nếu mục tiêu khởi nghiệp của bạn chỉ là tiền thì đó là cách kiếm tiền nặng nhọc nhất.  Nhưng nếu khát vọng của bạn là tạo ra những giá trị mới cho xã hội thì ngoài việc làm nhà khoa học ra, khởi nghiệp lại gần như là cách duy nhất để bạn làm được việc đó.


2. Một sự việc chỉ trở thành vấn đề khi bạn nghĩ nó là vấn đề

Trong rất nhiều trường hợp, chúng ta chính là kẻ thù lớn nhất của chính mình. Niềm hạnh phúc của bạn thực ra phụ thuộc vào cách nhìn của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng điều gì đó là một vấn đề, thì lúc đó những suy nghĩ và cảm xúc của bạn sẽ trở nên tiêu cực. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể học được một điều gì đó từ nó, thì đột nhiên, nó không còn là vấn đề nữa.

3. Nếu bạn muốn mọi thứ thay đổi, thì bạn cần phải thay đổi bản thân mình trước tiên


Thế giới bên ngoài của chúng ta là một sự phản ánh thế giới nội tâm của chúng ta. Bạn có biết một ai đó mà hiện tại đang sống trong sự lo lắng và căng thẳng không? Và điều đó ngày càng trở nên nghiêm trọng bởi vì đang có một sự chao đảo trong nội tâm của họ? Vâng, chính xác là vậy. Chúng ta thường nghĩ rằng việc thay đổi hoàn cảnh sẽ giúp thay đổi chúng ta. Nhưng thực ra điều ngược lại mới đúng – chúng ta cần thay đổi bản thân đầu tiên, trước khi hoàn cảnh của chúng ta có thể thay đổi.

4. Không có thứ gì gọi là thất bại cả – đó chỉ là những cơ hội để bạn học thêm nhiều điều


Bạn nên xóa bỏ từ “thất bại” ra khỏi vốn từ vựng của mình. Tất cả những người nổi tiếng và thành đạt trong cuộc sống thường đã “thất bại” hết lần này đến lần khác. Thực ra, tôi nghĩ nhà phát minh Thomas Edison đã nói một câu giống như thế này, “Tôi đã không thất bại trong việc phát minh ra bóng đèn điện, tôi chỉ tìm thấy 99 cách đầu tiên không tạo ra kết quả mà thôi.” Hãy tiếp thu cái mà bạn gọi là “thất bại” đó, và học được một điều gì từ đó. Học cách làm thế nào để làm tốt hơn trong lần tiếp theo.

5. Nếu bạn không đạt được một điều gì mà mình muốn, nó chỉ có nghĩa là một điều gì đó tốt hơn đang chờ đón bạn


Tôi biết rằng đôi khi điều này thì khó mà tin được. Nhưng nó hoàn toàn đúng. Thường thì, khi bạn ngoảnh nhìn lại quãng đời mình, bạn sẽ có khả năng nhận ra rằng tại sao một điều gì đó không xảy ra như mình muốn lại là một điều tốt. Có thể là bạn không trúng tuyển một công việc lại làm cho bạn có nhiều thời gian để dành cho gia đình và những người thân yêu nhất, và công việc kế tiếp mà bạn nhận được lại tốt hơn. Bạn luôn luôn phải tin tưởng rằng mọi thứ xảy ra chính xác theo cách mà nó muốn như thế.

6. Hãy đánh giá cao khoảnh khắc hiện tại


Khoảnh khắc này sẽ chẳng bao giờ quay trở lại. Và mỗi khoảnh khắc luôn luôn chứa đựng những giá trị vô giá của nó. Vì vậy bạn đừng để nó trôi qua một cách lãng phí nhé! Sớm muộn gì thì nó cũng sẽ trở thành ký ức mà thôi. Thậm chí có những thời điểm mà bạn dường như không cảm thấy hạnh phúc, nhưng sau này khi nhìn lại bạn sẽ cảm thấy rất nhớ những khoảnh khắc đó. Như trong lời một bản nhạc đồng quê của ca sĩ Trace Adkins có nói rằng: “Bạn sẽ nhớ mãi khoảnh khắc này… bạn sẽ muốn thời gian quay trở lại. Bạn sẽ muốn thời gian đừng trôi quá nhanh… bởi có thể lúc này bạn chưa nhận ra, nhưng chắc chắn là bạn sẽ rất nhớ khoảnh khắc này…”

7. Hãy loại bỏ tham, sân, si


Hầu hết mọi người đều sống với một “tâm trí trói buộc”. Điều này có nghĩa là họ gắn bản thân họ với những tham, sân, si; và khi mà họ không đạt được mong muốn gì đó, cảm xúc của họ sẽ bị rơi tự do vào trạng thái tiêu cực. Thay vì đó, bạn hãy luyện tập cho mình một “tâm trí buông xả”. Nghĩa là khi bạn muốn một điều gì đó, bạn sẽ vẫn hạnh phúc dù cho có đạt được điều đó hay không. Những cảm xúc của bạn sẽ luôn duy trì được ở trạng thái hạnh phúc và trung lập.

8. Thấu hiểu và biết ơn những nỗi sợ hãi của bạn


Sợ hãi có thể là một người thầy vĩ đại. Và việc vượt qua được nỗi sợ hãi có thể làm bạn có được cảm giác như là người chiến thắng vậy. Ví dụ, khi tôi còn là sinh viên đại học, việc phải nói trước đám đông làm tôi cảm thấy chết khiếp (đó là một trong 3 nỗi sợ hãi lớn nhất của con người). Vì thế sau này tôi nhận ra một điều khá buồn cười, đó là hiện tại tôi không những chỉ nói chuyện trước các lớp học mỗi ngày dưới cương vị là một giáo sư đại học, mà tôi còn dạy về nghệ thuật nói chuyện trước công chúng! Sợ hãi chỉ là một ảo ảnh mà thôi. Bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi bằng cách luyện tập.

9. Cho phép bản thân mình được trải nghiệm những niềm vui


Dù bạn có tin hay không, tôi biết rằng có rất nhiều người thậm chí không bao giờ cho phép bản thân họ được vui vẻ. Và họ thậm chí không biết làm cách nào để được hạnh phúc. Một số người thực sự “bị nghiện” với những vấn đề của họ và trong họ luôn bị chao đảo, đến nỗi mà họ không biết họ là ai nếu thiếu những vấn đề đó. Vì thế bạn hãy thử cho phép bản thân mình được hạnh phúc! Thậm chí nếu đó chỉ là những khoảnh khắc ngắn ngủi, điều quan trọng là nên tập trung vào những niềm vui dù nhỏ bé, điều đó cũng không phải là một việc quá khó phải không bạn?

10. Đừng bao giờ so sánh bản thân mình với người khác


Nhưng nếu mà bạn có lỡ so sánh, thì hãy so sánh bạn với những người kém may mắn hơn mình. Bạn đang bị thất nghiệp ư? Bạn hãy biết ơn rằng mình đang sống trong một quốc gia được chính phủ trợ cấp thất nghiệp, bởi vì hầu hết mọi người trên trái đất này đều sống dưới mức $750 đô-la mỗi năm (khoảng 15 triệu VNĐ/năm). Bạn không được xinh đẹp và duyên dáng như minh tinh màn bạc Angelina Jolie ư? Vâng, tôi cá rằng có rất nhiều người trên thế giới cũng không được như vậy. Và bạn có thể còn hơn rất nhiều những người khác. Bạn hãy nhớ lấy điều đó!

11. Bạn không phải là một nạn nhân


Bạn cần phải thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Thực ra, bạn chỉ là “nạn nhân” của chính những suy nghĩ, lời nói và hành động của mình mà thôi. Không có ai “đày đọa” bạn cả. Chính bạn là người tạo ra những trải nghiệm cho riêng mình. Hãy tự nhận lấy trách nhiệm của bản thân và nhận ra rằng bạn có thể thoát ra khỏi quãng thời gian khó khăn của mình. Bạn chỉ cần bắt đầu bằng cách thay đổi những suy nghĩ và hành động của mình. Hãy dẹp bỏ ngay cái suy nghĩ mình là nạn nhân đang chế ngự trong tâm trí và hãy trở thành người chiến thắng. Hãy chuyển từ victim (nạn nhân) trở thành VICTOR! (NGƯỜI CHIẾN THẮNG).

12. Mọi việc đều có thể thay đổi – hãy hành động để thay đổi nó


“Điều này sẽ sớm qua, mọi việc sẽ ổn cả thôi” là một trong những câu nói ưa thích của tôi. Khi chúng ta bị mắc kẹt trong một tình huống tồi tệ, chúng ta nghĩ rằng không có cách nào để thoát ra khỏi nó. Chúng ta nghĩ rằng không có cách gì để thay đổi được. Nhưng bạn hãy thử đoán xem? Nó chắc chắn sẽ thay đổi! Trong cuộc đời này không có điều gì là vĩnh cửu ngoại trừ cái chết. Vì thế bạn hãy thoát ra khỏi cái thói quen suy nghĩ rằng mọi thứ sẽ mãi mãi như thế này. Chúng sẽ không như vậy! Nhưng bạn sẽ phải cần hành động để mọi thứ có thể thay đổi. Nếu không hành động thì điều kỳ diệu sẽ chẳng xảy ra.

13. Mọi thứ đều có thể


Những điều kỳ diệu xảy ra mỗi ngày. Trong thực tế thì hoàn toàn đúng như vậy. Tôi ước gì mình có đủ không gian để viết về tất cả những điều thần diệu đã xảy ra với những người mà tôi quen biết – từ việc một người bạn bị ung thư rất nặng ở cấp độ 4 tự nhiên khỏi bệnh cho đến việc họ cảm nhận thấy linh hồn của bạn đời họ xuất hiện ở đâu đó. Hãy tin tôi: những điều này xảy ra khá thường xuyên. Bạn chỉ cần tin tưởng rằng những điều kỳ diệu là có thật. Một khi bạn đã bắt tay làm, bạn sẽ là người chiến thắng.