Việt Nam thành công xưởng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới?

2014 là năm “được mùa” của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) Việt Nam, khi hàng loạt đại gia ICT thế giới gia tăng đầu tư vào thị trường này. Trong đó, nhiều hãng lớn dồn sức cho mảng sản xuất smartphone tại Việt Nam.
Viet Nam thanh cong xuong san xuat smartphone lon nhat the gioi?

Cùng với việc Microsoft thâu tóm Nokia, sự kiện nổi trội khép lại năm 2014, một năm bội thu đầu tư của ngành ICT là việc Nhà máy Nokia Bắc Ninh đã chính thức được đổi tên thành Microsoft Mobile Việt Nam, đánh dấu việc đổi chủ, đổi tên và cũng là bước ghi nhận quyết tâm của chủ sở hữu mới Microsoft về chuyển dịch nhà máy sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam. Microsoft Mobile Việt Nam đã bắt đầu sản xuất smartphone từ tháng 8/2014.

Đến nay, 39 dây chuyền sản xuất đã được đưa về Bắc Ninh từ các nhà máy ở Komarom (Hungary), Bắc Kinh, Quảng Đông (Trung Quốc) và Reynosa (Mexico), để biến nhà máy tại Việt Nam thành một trọng điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Microsoft.
Từ tháng 8/2014 đến nay, Microsoft Mobile Việt Nam đã xuất khẩu trên 5 triệu điện thoại Lumia ra toàn thế giới. Microsoft đang nỗ lực biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất smartphone cung ứng cho toàn thế giới.

Trong khi đó, Samsung - đối thủ nặng kí của Microsoft - đã liên tiếp mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Mới đây nhất, ngày 17/11/2014, Samsung đã nâng vốn đầu tư tại Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại KCN Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn II) lên 3 tỉ USD. Trước đó, tháng 10/2014, Samsung đầu tư 1,4 tỉ USD cho Dự án Samsung CE Complex tại Khu công nghệ cao TP.HCM, với mục tiêu sản xuất, nghiên cứu các sản phẩm điện tử, văn phòng, công nghệ cao, máy lạnh, máy giặt, máy in… Hồi đầu năm, Samsung đã đầu tư hơn 1 tỉ USD cho Công ty Samsung Display sản xuất các thiết bị màn hình hiện đại tại KCN Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh).

Một ông lớn công nghệ khác là LG cũng cho biết, Nhà máy sản xuất, lắp rắp các sản phẩm điện tử và điện tử công nghệ cao của LG tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (TP. Hải Phòng) đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động.

Ông Ko Tae Yeon, Tổng giám đốc LG Electronics Việt Nam cho biết, Nhà máy LG tại Hải Phòng có tổng vốn đầu tư 1,5 tỉ USD. Những sản phẩm đầu tiên được sản xuất tại nhà máy mới này là máy giặt, lò vi sóng, máy hút bụi, tivi và smartphone.
Sẽ còn nhiều đại gia vào Việt Nam
Động lực để các hãng công nghệ quốc tế gia tăng đầu tư vào Việt Nam là lợi thế về nguồn nhân lực, vị trí địa kinh tế tốt, những ưu đãi của Chính phủ dành cho doanh nghiệp công nghệ cao và sự hợp tác tích cực của chính quyền địa phương…

Sau hàng loạt tên tuổi lớn như Samsung, LG, Microsoft…, thì gần đây, nhiều hãng điện thoại Trung Quốc đã nhảy vào cuộc đua toàn cầu, khiến thị phần đang bị phân chia lại và cạnh tranh càng trở nên gay gắt hơn.

Mới đây nhất, Hãng công nghệ Xiaomi (Trung Quốc), được định giá 45 tỉ USD, đối thủ của Samsung, Apple, đã tuyên bố gia nhập thị trường Việt Nam. Trong khi đó, “táo khuyết” Apple cũng vừa tuyên bố sẽ hợp tác với một trong những hãng công nghệ tại Việt Nam để gia tăng sự hiện diện thương hiệu và cạnh tranh tại thị trường hơn 90 triệu dân này.

GS-TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, Việt Nam đã và đang trở thành cứ điểm của thế giới trong sản xuất một số sản phẩm điện tử như máy tính bảng, điện thoại di động, đồ điện tử gia dụng, chíp điện tử. Trong năm 2015 hoặc trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, Việt Nam sẽ thực sự trở thành cứ điểm sản xuất của các tập đoàn công nghệ cao.

Năm 2015 hứa hẹn nhiều cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam, như việc Tổng công ty Viễn thông MobiFone sẽ cổ phần hóa và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, việc cấp phép và triển khai công nghệ 4G, việc triển khai số hóa truyền hình giai đoạn I chuyển từ truyền hình analog sang truyền hình số mặt đất…

Những sự kiện trên được kì vọng sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của các hãng viễn thông trên thế giới.

Theo Baodautu.