BẠN CÓ PHẢI LÀ MỘT NGƯỜI ...SỐNG TỬ TẾ CHƯA?


"Chỉ một chút TỬ TẾ cũng có thể tạo sự khác biệt lớn trong cuộc đời mỗi con người."

Sống tử tế, trước hết là SỐNG THẬT VỚI CHÍNH BẢN THÂN MÌNH, làm những điều mình cho là đúng và nói những điều mình suy nghĩ. Tạo hóa cho mỗi người một cái mồm để nói điều mình nghĩ, chứ không phải để nói điều "thằng khác" nghĩ. Nếu chúng ta mãi nói dối, tôn vinh những giá trị ảo và không thật thì chúng ta góp phần vào duy trì những điều dối trá và tệ hại trong xã hội. Để cuối đời khi gần đất xa trời mới thấy hận vì mình không dám sống thật là mình. Như vậy, hơn lúc nào như lúc này, hãy khởi đầu việc sống tử tế bằng cách nói những điều thật lòng.


Sống tử tế là BAO DUNG VỚI NHỮNG ĐIỀU KHÁC BIỆT trong xã hội. Bao dung và tôn trọng những khác biệt chính là tạo môi trường cho những sáng tạo và đột phá, vì chẳng có sự phát triển nào không cần những cái mới, chẳng giải pháp nào cho vấn đề hiện tại dựa được vào lối suy nghĩ cũ. Nếu kỳ thị, chối bỏ hoặc trừng phạt người khác vì họ nghĩ không giống mình, quan điểm khác mình thì vô hình chung đã vi phạm giá trị đạo đức. Con người chẳng ai giống ai và con người có quyền được là chính mình, đó cũng là sự đa dạng tự nhiên và cần thiết để xã hội phát triển.


Sống tử tế cũng là ĐỨNG ĐÚNG CHỖ CỦA MÌNH trong xã hội. Công an giao thông đứng ở trên bục để điều hành dòng xe thông suốt, hơn là đứng khuất sau ngã tư để rình bắt người vi phạm. Giáo viên đứng trên bục giảng ở trường để truyền cảm hứng học hỏi, hơn là tập trung dạy thêm ở nhà kiếm tiền. Bác sĩ đứng đúng chỗ của mình là bên giường bệnh, chứ không phải ở quầy dược phẩm để kê đơn lấy tiền hoa hồng của hãng dược. Người tham gia giao thông đi đúng đường, dừng đúng vạch. Mỗi người làm tròn bổn phận của mình, đối đãi đúng mực với người khác thì cũng đồng nghĩa mình được đối xử tử tế bởi người khác.


-ST-