Hà Nội đề nghị được tăng thêm quyền trong cấp phép dự án bất động sản


Đối với việc cấp phép dự án bất động sản trên địa bàn, Hà Nội muốn được tự thẩm định, chấp thuận chủ trương những dự án có quy mô từ 2.500 căn trở lên.

Bộ Xây dựng và UBND TP. Hà Nội vừa có cuộc họp về công tác quản lý nhà nước và đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển và quản lý đô thị trên địa bàn. Tại đây, có nhiều đề xuất liên quan đến vấn đề thủ tục trong hoạt động xây dựng được chính quyền địa phương đưa ra.


Theo đó, UBND TP. Hà Nội kiến nghị phân cấp cho thành phố được tự xem xét, quyết định, điều chỉnh dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, tái định cư hoặc thay đổi cơ cấu diện tích sàn xây dựng nhà thương mại, nhà ở xã hội tại những dự án nhà ở quy mô trên 500 căn. Để giảm thiểu thủ tục hành chính, UBND TP. Hà Nội cũng muốn được tăng quyền để tự tổ chức thẩm định, chấp thuận chủ trương dự án nhà ở có từ 2.500 căn trở lên. Đồng thời, địa phương còn đề xuất được cấp phép xây dựng đối với tất cả công trình mà thành phố quyết định chủ trương đầu tư.

Một đề nghị khác của Hà Nội là Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ cho phép thành phố được tự quyết định hình thức chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại là nhà thấp tầng, khu đô thị sinh thái có quy mô trên 10 ha nộp tiền tương đương quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội. UBND TP. Hà Nội cho rằng, điều này giúp chính quyền địa phương cân đối quỹ đất tại các dự án khu nhà ở xã hội tập trung, công nhân, sinh viên.

Ngoài ra, một loạt nhóm chính sách liên quan đến cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp cũng được UBND TP. Hà Nội nêu kiến nghị tại cuộc họp. Trong đó, địa phương muốn được chấp thuận nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù phù hợp quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

(Theo Vnexpress)