Đừng bận tâm vì những điều không xứng đáng

Một ngày đẹp trời nào đó, bạn nghe được những lời không hay mà người ta nói về bạn. Người ta có thể là bạn thân, bạn cùng lớp hoặc là người mà bạn mới chỉ gặp một vài lần. Một người, hai người rồi ba người, rồi nhiều người nữa nói xấu bạn. Bạn sẽ thấy buồn, sẽ thấy cô đơn, lẻ loi và lạc lõng. Bạn sẽ tự hỏi “mình là đứa xấu xa đến vậy sao?” và tự tách mình ra khỏi thế giới hơn 7 tỷ người kia vì bạn nghĩ cả thế giới này đã quay chiều ngược lại với bạn.

***

Đừng bận tâm vì những điều không xứng đáng

Bạn sẽ thất vọng về bản thân nhiều lắm, vì ai cũng muốn được thương yêu chứ không phải là ghét bỏ. Bạn sẽ tự ti về con người mình nhiều lắm vì nó xấu xí đến mức bị người ta đem ra bàn tán cơ mà. Sẽ có những lúc như thế, sẽ có những lúc bạn tình cờ nhận ra, người ta chẳng hề nghĩ tốt về bạn.

Chúng ta không ai là hoàn hảo, không ai có thể hoàn hảo dù có cố gắng cỡ nào nhưng lại thường muốn người khác hoàn hảo theo ý mình. Đó là lý do bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, không thể khiến tất cả mọi người đều yêu quý bạn. Chúng ta có hai con mắt trên trán nhưng chẳng có con mắt nào ở phía sau nên thường có cái nhìn phiến diện, chúng ta thay vì dùng trí óc thì lại dùng trái tim để đánh giá người khác nên thường mang tính chủ quan. Bạn dễ dàng nhận ra đôi khi chính bản thân mình cũng nhận xét người khác theo một cách như thế.

Người khác nói xấu bạn. Nếu bạn sai bạn có quyền sửa, có quyền thay đổi theo hướng tốt hơn vì sống là để hoàn thiện bản thân. Còn nếu bạn chẳng làm gì trái với luân thường đạo lý, chẳng làm gì đi ngược lại đạo đức của một con người thì bạn không cần ôm những nỗi buồn và thất vọng ấy cho riêng mình gặm nhấm. Bạn thân nói xấu bạn? Nếu là bạn thân thay vì nói xấu họ sẽ có cách góp ý và nhận xét chân thành cho bạn. Một người xa lạ nghĩ không tốt về bạn? Họ hiểu bạn không nhiều vậy những lời họ nói về bạn có bao nhiêu phần trăm là chính xác? Bạn càng nổi bật, càng dễ bị xăm xoi. Bạn càng là chính mình, người ta càng ghét bạn. Người ta có thể ghét bạn vì bạn khác biệt, vì bạn cá tính, vì bạn giỏi ở một mặt nào đó. Người ta có thể ghét bạn vì bạn quá xấu hoặc quá xinh, vì bạn không biết nịnh hoặc là quá thẳng thắn. Và những thứ đó có tội tình gì??? Chẳng có tội gì cả. Đôi lúc, người ta ghét bạn chỉ vì … ghét bạn, thế thôi. Vậy nên, bạn không cần quá muộn phiền vì bị nói xấu. Sống trên đời, nói xấu cũng là chuyện thường tình, bị nói xấu đôi lúc còn chứng tỏ bạn đang được người ta quan tâm. Những lời nói xấu có thể sẽ là thứ vũ khí lợi hại nhắc nhở chúng ta đừng vội hài lòng về bản thân, nhưng nếu bạn không vững vàng và mạnh mẽ, nó sẽ biến thành thứ vũ khí giết chết con người bạn.

Đừng đánh mất chính mình vì những lời nói xấu, đừng suy nghĩ bận tâm về những kẻ chẳng coi bạn ra gì, cũng đừng bao giờ lo sợ cô đơn khi xung quanh bạn vẫn luôn có người tốt để yêu thương. Cuộc đời này quá ngắn để bạn cứ mãi ôm những nỗi buồn, thất vọng và cả những nỗi đau, nhất là khi nó xuất phát từ những điều không xứng đáng…


BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM: