Trang Hạ - "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đàn ông trước khi dùng"

Là nữ nhà văn trẻ được nhiều bạn trẻ yêu thích, Trang Hạ từng gây tiếng vang với những tác phẩm nổi tiếng như “Đàn ông không đọc Trang Hạ”, “Những đốm lửa trên vịnh Tây Tử”, “Chuyện kể dưới ngọn đèn đường”…

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, quan điểm “Đàn ông về nhà nếu chỉ ăn-tắm-ngủ thì khác gì con lợn!” cũng đã tạo sự tranh cãi nhiều chiều từ mạng xã hội, người ủng hộ nhưng cũng có người phản đối.

Trong buổi giao lưu trực tuyến do báo VTC News tổ chức với chủ đề “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đàn ông trước khi dùng”, có sự tham gia của nhà văn Trang Hạ gây chú ý trong dư luận.

Nhà văn Trang Hạ.
Giải thích về chủ đề cuộc giao lưu này, nhà văn Trang Hạ cho biết: “Nếu độc giả thường đọc Trang Hạ sẽ nhận ra, Trang Hạ thường đặt tên gây sốc cho nhiều tác phẩm của mình. Nhưng bên trong sự “gây sốc” lại là một sự hài hước kín đáo. Và đây là một tiêu đề hài hước cho một sự thật bi thảm trong đời sống: Phụ nữ chúng ta hiểu quá ít về đàn ông.

Dù chúng ta yêu đàn ông, ngủ với đàn ông, đẻ ra đàn ông, chúng ta chẳng biết làm cách nào để giải quyết những vấn đề mâu thuẫn giữa ý niệm – cách sống – cách yêu – cách giữ nhau – cách tìm kiếm hạnh phúc giữa hai giới”.

Khi được hỏi về việc nhà văn Trang Hạ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng chồng chị khi yêu và kết hôn như thế nào, nữ nhà văn thẳng thắn cho rằng:

“Mình tin vào những cảm nhận trực quan của mình, bằng bản năng và cảm giác. Mỗi người tự cảm nhận được điều tốt đẹp nhất của người đàn ông ở bên cạnh, từ đó, điều chỉnh dần những cái lệch pha ở giữa chúng ta. Mình nghĩ rằng, trò chuyện nhiều với nhau mới là cách hiểu nhanh nhất người yêu hoặc chồng mình”.

Trong buổi giao lưu, nhà văn Trang Hạ cũng đã nhận được nhiều câu hỏi thú vị, trong đó có một câu hỏi “Phụ nữ hay đàn ông, có hướng dẫn sử dụng thì có lẽ cũng phải có “đát”, theo chị, “đát sử dụng” của người đàn ông và người đàn bà là bao nhiêu lâu?”.

Trả lời cho câu hỏi này, Trang Hạ chia sẻ: “Có “date” thì cũng sẽ có nguy cơ “hết đát-hết hạn sử dụng”. Vì thế, đọc kỹ họ để gắn bó trọn đời chứ không phải, biết rõ nhau quá nên sẽ cuốn gói ra đi khi người khi không còn đẹp, không còn tiền, hoặc không còn yêu đương.

Có một định nghĩa: Hôn nhân = tình dục + tình bạn thân + yêu đương. Nếu chỉ có tình yêu và tình dục, thì quan hệ tự tan vỡ khi bạn tiền mãn kinh. Chỉ có tình thân, sau đó thỉnh thoảng quan hệ, thì còn tệ hơn, đó là tình công sở hoặc tình một đêm. Còn chỉ có tình yêu và tình bạn mà chẳng lên giường thì quá nhạt?

Cho nên có cả 3 điều ấy, mình tin đó mới là hướng dẫn sử dụng của cả hai giới! Đàn ông hay đàn bà, chúng ta đều thèm tình yêu đến phát điên, nhưng cũng cần sự hài hòa và bền vững trong cuộc sống. Và “đát sử dụng” không còn là vấn đề bạn cần phải quan tâm nữa”.

Nói về tính cách của mình, Trang Hạ cho biết cô là một người phụ nữ dịu dàng, nhẹ nhàng và chỉ mạnh mẽ trong những giây phút buộc phải quyết định cuộc đời mình. Cô thừa nhận chỉ bạo miệng khi bất bình, khi biết có một thứ gọi là lẽ phải mà bị mọi người lờ đi.

Định nghĩa về đàn bà khác con gái ở điểm nào, nhà văn Trang Hạ đã đưa ra so sánh “Con gái là người đàn bà chưa trưởng thành. Còn đàn bà là một cô thiếu nữ vỡ mộng vì tình nên nhận ra, tại sao đã quên yêu bản thân suốt những năm còn con gái?”.

Tiếp đó, Trang Hạ đưa ra lời khuyên cho cô gái chia tay người yêu: “Nếu chưa hoàn hồn sau khi chia tay người yêu cũ, dành thời gian mà sống và tự trải nghiệm, chứ đừng vớ vội một anh nào vào làm phao cứu sinh. Khổ thân anh ta”.

Với câu hỏi nếu có nếu điều kiện sẽ kết hôn với người nước ngoài vì chán ngán với những câu chuyện về đàn ông Việt, Trang Hạ cho rằng:

“Quốc tịch không quyết định sự tử tế của một người đàn ông. Mà mẹ họ, gia đình họ, bạn bè họ, nơi họ sống mới là không gian kiến tạo nên phẩm chất của đàn ông. Có người đàn ông tốt và cũng có người đàn ông được giáo dục tốt.

Vấn đề là, phụ nữ Việt Nam không được giáo dục để tạo ra một không gian cho những điều tốt đẹp của đàn ông được bộc lộ. Tìm một người đàn ông tốt sẽ quan trọng hơn là tìm một người đàn ông quốc tịch khác”.

Kết thúc buổi giao lưu, nhà văn Trang Hạ cũng gửi lời chúc mọi người mỗi ngày gặp một người thú vị, nói những câu chuyện mới mẻ, tìm được cảm hứng sống, và nhận ra những điều tốt đẹp của cuộc sống dành cho mình.

Lan Anh (Tổng hợp)