Ý NGHĨA và BÍ QUYẾT chọn cành đào TẾT dáng đẹp

Theo thời gian, ngày nay những cành đào tươi thắm vẫn xuất hiện trong mỗi ngôi nhà vào dịp Tết đến xuân về nhưng ý nghĩa của nó đã khác xa với tục lệ ngày xưa. Vẻ đẹp của nó đã mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà, gieo vào lòng mỗi người niềm vui, niềm tin yêu, hy vọng vào năm mới An Khang Thịnh Vượng.


Ý nghĩa của hoa đào

Ý NGHĨA và BÍ QUYẾT chọn cành đào TẾT dáng đẹp

         Hoa đào như người con gái miền Bắc: một vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm và kín đáo vẻ đẹp nào cũng tuyệt vời…

         Hoa đào đại biểu cho tình bạn thân thiết: Ngày xưa ba vị Lưu-Quan-Trương đã kết nghĩa nguyện thề làm bạn thân trong một vườn đào rực rỡ. Có lẽ vì lời nguyện này mà mãi đến ngày nay, nếu thấy vườn nhà ai có nhiều hoa đào rực rỡ thì mọi người đều nhớ đến tích xưa và có thể đưa người bạn thân nhất của mình đến xin kết nghĩa.

            Trong tâm linh, ngày xưa khi loài quỷ còn làm chủ thế gian. Đức phât giúp con người chiếm đất và dùng cành đào làm ranh giới. Từ ấy để trừ ma tà ngày tết (đêm 30) lũ ma quỷ từ biển đông được phép vào đất liền thăm viếng. Người ta cắm một cành đào để báo cho lũ chúng không được xâm phạm và quấy nhiễu. Cho nên ngày tết nhà nào cũng cắm cành đào là vậy.

            Cây đào được xem là tinh hoa của Ngũ hành, theo phong thủy cây này có thể trị bách quỷ nên khi đón năm mới ta thường thấy các gia đình hay trồng đào trước cửa nhà. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ…(Thậm chí, ở Trung Quốc người ta còn sử dụng nó làm biểu tượng cho lễ cưới nữa.)

Bí quyết chọn cành đào Tết dáng đẹp

          Chọn đào Theo ông Nguyễn Hữu Phong, người có hơn 40 năm kinh nghiệm trồng đào ở làng đào Nhật Tân thì chơi đào ngày Tết là cả một nghệ thuật cao cấp từ người trồng cho đến người mua, phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kỹ thuật trồng, chăm sóc, điều kiện kinh tế, sở thích, loại đèn, màu tường, không gian rộng hay hẹp và cách trang trí phòng khách… của mỗi hộ gia đình mà chọn lựa cho phù hợp. Đào có nhiều giống: đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm); có đào thế, đào cảnh trồng chậu, đào cắt cành cắm lọ v.v…

Ý NGHĨA và BÍ QUYẾT chọn cành đào TẾT dáng đẹp
 Đào bích là giống phổ biến nhất, biểu trưng cho sự yên ấm, sum vầy...
           Đào bích là giống phổ biến nhất, tán tròn như cái ô đặt ngược, hoa kép thắm đỏ rải đều khắp các cành chi, cành tăm, hoa chen nụ, nụ đỡ hoa quấn quít như một sự yên ấm, sum vầy. Bích đào có thể trồng chậu lớn để giữa phòng, ngoài hiên kèm theo một số dây đèn hoa trang trí cùng những tấm thiếp chúc mừng năm mới càng tô điểm thêm cho gian phòng hoặc cũng có thể cắt cành cắm lọ đặt trong phòng khách sang trọng, cắm trên bàn thờ tổ tiên càng tăng thêm vẻ tôn nghiêm và trang trọng.

Ý NGHĨA và BÍ QUYẾT chọn cành đào TẾT dáng đẹp
Đào phai vừa có tính cách thanh tao, trang nhã cũng được nhiều người ưa dùng...
           Đào phai cũng có loại cánh kép, có loại cánh đơn nhưng màu nhạt hơn, phơn phớt hồng vừa có tính cách thanh tao, trang nhã cũng được nhiều người ưa dùng. Bạn cũng có thể chọn mua một cành đào ta, loại đào ăn quả có màu hoa phớt hồng như giống đào phai nhưng hoa đơn 5 cánh, các cành mang dáng vẻ tự nhiên nhiều lộc non, nụ và quả xanh “tứ đại đồng đường” như một sự sum vầy hạnh phúc thường được mang về từ các tỉnh vùng núi phía Bắc như Sa Pa (Lào Cai), Lạng Sơn, Yên Bái… Trong tâm tưởng của người Việt ta luôn mong muốn được may mắn nên thường chọn màu đỏ thắm của bích đào. Thường những nhà nhỏ, tường gắn đèn tuýp nên mua đào phai để tạo cảm giác sáng sủa, nhẹ nhàng. Ngược lại, với nhà rộng, trần cao, treo nhiều đèn màu, đèn chùm trang trí nên dùng bích đào sẽ tạo được cảm giác ấm cúng và sang trọng.

           Người có tuổi và dân nghệ sĩ thường thích dùng đào phai trong khi lớp trẻ, người làm ăn thành đạt lại mua nhiều đào bích. Người cầu kỳ và khá giả thì chơi đào thế mang nhiều ý nghĩa và những điều ước muốn tốt đẹp. Dù mua đào chậu, đào thế, đào cảnh hay đào cành nên chọn những cây hoặc cành vừa phải, tán cân đối, dăm (nhánh nhỏ nhất) nhỏ, nhiều nụ to phân bố đều trên các cành chủ yếu là các cành tăm phía ngoài mặt tán. Đào đẹp là đào có dăm vút thẳng ra ngoài tán, nụ trải đều từ đầu tới cuối dăm. Những cành có dăm to thường ít hoặc thưa hoa. Đây là các đặc điểm chính để phân biệt đào Nhật Tân “xịn” với đào về từ các tỉnh.

Ý NGHĨA và BÍ QUYẾT chọn cành đào TẾT dáng đẹp
Đào Nhật Tân là đào có dăm vút thẳng ra ngoài tán, nụ trải đều từ đầu tới cuối dăm...
Xử lý và chăm sóc

         Dùng lửa đốt gốc cành cho cháy sém rồi cắm vào bình nước sạch đào sẽ tươi lâu. Kinh nghiệm của nhiều người là độ vài ba ngày thay nước sạch một lần có pha thêm một ít đường ăn nhằm cung cấp thêm dinh dưỡng cho cành đào đẹp hơn, tươi lâu hơn. 

Ý NGHĨA và BÍ QUYẾT chọn cành đào TẾT dáng đẹp

        Với những cây đào trồng chậu cần tưới nước thường xuyên (vừa đủ độ ẩm), giữ sạch, để nơi mát thì hoa sẽ bền, tươi lâu. Nếu không khí nóng, hoa nở rộ thì hạn chế tưới nước để hãm hoa. Nếu đào cành cắm trong nhà nở quá nhanh, bạn có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách chỗ phân cành (chạc ba) độ 1 gang tay nhằm hạn chế chất dinh dưỡng lên thân nuôi hoa. Cũng có người cho sỏi vào bình giữ lạnh, đào sẽ nở chậm lại. Ngược lại, muốn kích thích cho đào nở nhanh khi gặp thời tiết lạnh, dung vôi đắp quanh gốc, đảm bảo sao một đêm đào sẽ nở bung.

Hi vọng với những kinh nghiệm chọn đào và chăm sóc càng đào ngày Tết ở trên, các bạn sẽ lựa chọn được cho gia đình mình một cành đào như ý trong dịp Tết năm nay để có một năm mới tràn đầy MAY MẮN nhé! 

(-ST-)