ĂN GÌ ĐỂ MAY MẮN ĐẦU NĂM

thuephonghanoi.com Năm 2014 đã khép lại, mở ra những trang đầu tiên cho năm 2015, có lẽ đây là thời điểm thích hợp cho việc nghĩ tới dự định và hi vọng cho một năm mới. Hãy tìm hiểu những món ăn được quan niệm sẽ đem tới may mắn cho cả năm của các đất nước trên thế giới. 

1. Tây Ban Nha: Nho


Khi tiếng chuông ở la Vispera de Año Nuevo rung lên, khi khoảng khắc giao thừa vừa tới, người Tây Ban Nha có thói quen ăn 12 trái nho cho tiếng chuông, mỗi trái nho là tượng trưng cho mỗi tháng đã trôi qua và dự đoán cho những tháng sẽ tới của năm mới. Truyền thống này đã có từ năm 1909, bắt nguồn từ những nhà sản xuất rượu nho khu vực Alicante. Hãy cẩn thận nếu bạn ăn phải một quả nho chua, vì điểu này có thể báo hiện một tháng khó khăn trong năm mới.

2. Hà Lan: Bánh Donuts


Trong nhiều nền văn hóa, một chiếc nhẫn hay vòng tròn là biểu trưng của sự thịnh vượng, vẹn toàn. Vì vậy, chiếc bánh rán hình tròn được người Hà Lan yêu thích và trở thành món ăn truyền thống mỗi dịp đầu năm mới, thay lời cầu chúc may mắn cho tất cả mọi người.

3. Hoa Kỳ: Đậu mắt đen


Ở nhiều đất nước trên thế giới, đậu mắt đen là một phần văn hóa ẩm thực truyền thống chào đón năm mới. Giống như một số cây họ đậu khác, đậu mắt đen được xem là một điềm may mắn, người Mỹ sử dụng đậu đen trong rất nhiều công thức nấu ăn cho dịp lễ chào đón năm mới.

4. Đông Âu: Bắp cải


Trong một vài đất nước khu vực Đông Âu, bắp cải được coi là một loại rau may mắn. Lá của nó được cho là đại diện của tiền giấy, và vì đó bắp cải được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng, giàu có, là điều mọi người đều mong muốn cho năm mới.

5. Pháp: Bánh chứa đồng xu hoặc búp bê may mắn


Bánh mỳ hoặc bánh nướng có chứa đồng xu hay những con búp bê (hoặc bức tượng nhỏ) bên trong được người Pháp coi là điềm may mắn. Một số nước như Mexico, Hy Lạp, Đông Âu cũng có phong tục tương tự. Người nào may mắn ăn chiếc bánh có chứa các vật này sẽ được coi là có năm mới suôn sẻ, hạnh phúc.

6. Ba Lan: Cá trích ngâm


Nhiều người dân tại Ba Lan và khu vực Scandinavia ăn món cá trích ngâm vào đêm giao thừa, với mong muốn đón một năm mới thịnh vượng và đủ đầy. Một trong những loại cá trích ngâm đặc biệt nhân dịp năm mới tại Ba Lan có tên gọi là Sledzie Marynowane. Cá trích muối được ngâm trong nước trong 24 giờ đồng hồ, sau đó đặt vào trong lọ với hành, gia vị, đường và giấm trắng.

7. Nhật Bản: Mì Soba


Người Nhật Bản ăn tết truyền thống theo Dương lịch, một trong những loại thực phẩm được người Nhật yêu thích nhất trong dịp lễ này là mì Soba, hay mì kiều mạch. Món ăn này sẽ được ăn vào lúc nửa đêm ngày 31/12, thể hiện sự kết nối giữa năm cũ và năm mới. Mì trượng trưng cho tuổi thọ, vì vậy sợi mì càng dài càng được cho là nhiều may mắn.

8. Thổ Nhĩ Kì: Lựu


Với người Thổ Nhĩ Kỳ, quả lựu mới là món ăn bắt buộc phải có vào ngày đầu năm mới. Màu đỏ của thịt quả, cùng với hình dạng của hạt lựu tượng trưng cho của cải dồi dào.

9. Philipine: 7 loại quả hình tròn


7 loại quả hình tròn biểu trưng cho sự thịnh vượng theo quan niệm của người Philippines. 7 được coi là một con số may mắn, và hình dáng tròn là hình dáng của đồng tiền. Ngoài ra còn có rất nhiều thức ăn trên bàn vào lúc nửa đêm để bảo đảm năm tiếp theo nhà nhà đều no ấm.

10. Hàn Quốc: Tteokguk


Vào ngày đầu tiên của năm mới, mỗi người Hàn Quốc đều ăn một bát canh Tteokguk (gồm bánh Tteok làm từ bột gạo, nước xương bò hầm, thịt bò, hành hoa) để cầu mong một năm mới sức khỏe và trường thọ. Hình bầu dục và màu trắng của bánh Tteok còn tượng trưng cho sự trọn vẹn và thanh khiết của vạn vật trên thế gian vào ngày đầu tiên của năm mới.