MẸO ĐỐI PHÓ VỚI THỜI TIẾT NỒM ẨM

Cho thuê hội trường tại Hà NộiCho thuê phòng học tại Hà Nội /Cho thuê phòng họp

Những bước đơn giản để khắc phục hiện tượng trời nồm ẩm khó chịu: sàn nhà trơn nhẫy, tường đổ mồ hôi, chăn màn ẩm ướt, quần áo không khô nổi.




Nguyên nhân trời nồm  
Vào thời điểm này do nguồn không khí ẩm ngoài biển thổi vào gặp ngay lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền nên độ ẩm không khí tăng cao lên mức 65 - 75%, kèm theo mưa phùn dài ngày. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, tình trạng ẩm ướt này sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Một số người tìm cách đối phó với trời nồm bằng cách mở toang cửa hóng gió vào nhà cho khô, tuy nhiên làm như thế này chỉ làm cho nhà của bạn đón thêm độ ẩm.

Hoặc một cách khác mà nhiều người sử dụng là để vôi ở góc nhà nhưng giải pháp này chỉ giải quyết được trong phạm vi nhỏ vì với diện tích lớn, không thể để vôi khắp nhà.

Ngoài ra, để sàn nhà bớt ướt, nhiều người thường bật quạt cho bay hơi nước như vẫn thường làm mỗi khi lau nhà. Nhưng thực ra quạt chỉ làm khô sàn nhà trong điều kiện thời tiết bình thường, còn với tiết trời nồm thì nó cũng "bất lực". Hơi nước được quạt làm bốc lên sẽ nhanh chóng đọng lại trên tường, đồ đạc, nghĩa là vẫn quanh quẩn trong nhà bạn chứ không thoát đi đâu được.

Vậy giải pháp nào sẽ hiệu quả hơn để chống và giảm sự ẩm mốc cho nhà cửa và các thiết bị khác?

bí quyết, cách, tròi mưa, quần áo
Hãy lau nhà bằng khăn khô, dùng loại khăn có độ xốp cao

Giải pháp giữ nhà khô ráo khi trời nồm

Đóng kín các cửa

Để tránh hơi nước từ ngoài trời bay vào nhà, bạn hãy đóng kín các cửa, bịt các lỗ hổng trên tường. Nếu sàn nhà quá ướt, hãy lau bằng khăn khô, dùng loại khăn có độ xốp cao. Tuy nhiên, việc lau này chỉ có tác dụng vừa phải thôi, và bạn phải lau đi lau lại thường xuyên.

Bật máy điều hòa

Đây là giải pháp lý tưởng nhất (để điều hòa ở chiều nóng vì trời đang lạnh). Không có gì làm khô không khí tốt hơn máy điều hòa nhiệt độ, dù bạn sẽ phải "cắn răng" một chút vào cuối tháng khi thanh toán tiền điện. Nếu máy điều hòa không có chiều nóng, bạn có thể tranh thủ bật khi không có người trong phòng cho sàn nhà, tường và đồ đạc đỡ ẩm. Hoặc bạn mua máy hút ẩm. Nhược điểm của máy này là chỉ có hiệu quả với diện tích nhỏ, khoảng trên 20 m2.

Đối với đồ điện tử

Thời tiết ẩm ướt cũng là nguyên nhân làm cho các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy…Để khắc phục tình trạng này bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra, bạn nên duy trì mỗi ngày để dàn máy hoạt động một vài tiếng.

Để tránh hiện tượng rò điện, mọi người nên tránh kê trực tiếp đồ điện như tivi, điện thoại, máy tính, máy in.. xuống nền nhà hoặc kê sát vào tường. Nên đặt các thiết bị điện tử cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10 - 15cm.

Đối với quần áo

Bạn nên hạn chế giặt trong những ngày trời nồm, nếu giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn rồi mới cất quần áo vào tủ. Không nên hong quần áo bằng quạt vì sẽ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Đồng thời để hạn chế ẩm mốc, sử dụng một vài viên chống ẩm sẽ là biện pháp hiệu quả hơn cho tủ quần áo. Hoặc bạn có thể sắm một chiếc máy sấy quần áo hoặc mang quần áo ra hiệu sấy khô.

Đối với thực phẩm

Trời nồm cũng làm đồ ăn bị ẩm ướt dễ bị đốm mốc, gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy đồ ăn nên cho vào tủ lạnh, không nên để bên ngoài.

Lưu ý:

- Nấm mốc cũng có thể là nguyên nhân sinh bệnh, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ. Cha mẹ không cho trẻ đi chân đất hoặc bò dưới sàn nhà ẩm ướt. Trẻ dễ bị nhiễm lạnh vì vậy cần mặc đủ ấm, tuyệt đối không mặc những quần áo còn ẩm, chưa khô hẳn. Đồng thời, chú ý chế độ dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ bằng việc ăn uống cân đối, lành mạnh, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng chống bệnh tật.

- Để khắc phục tình trạng này, khi xây nhà các bạn có thể tham khảo cách làm sau: Chọn các vật liệu có tác dụng thấm nước tốt để hạn chế lượng nước đọng trên sàn. Trước khi làm nền, nên lót một lớp cách nhiệt bằng xỉ than hoặc các chất cách nhiệt khác để giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và sàn nhà. Sử dụng các cửa sổ, cửa ra vào thật kín. Ngoài ra, nên thiết kế nhà thông thoáng, trần cao, sử dụng sàn gỗ tự nhiên. Làm cách này, nhà của bạn sẽ không bao giờ lo bị ẩm ướt.